ห่วงสู้รบเมียวดียืดเยื้อ ทำการค้าชายแดนเสียหาย

View icon 15
วันที่ 24 เม.ย. 2567 | 11.08 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ไปที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ทางหอการค้าจังหวัดตาก เปิดเผยตัวเลขความเสียหายด้านเศรษฐกิจที่เกิดจากการสู้รบในเมียวดี ตอนนี้เสียหายไปกว่า 1 พันล้านบาทแล้ว

นี่เป็นภาพทหารของกองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา โจมตีใส่ทหารจากกองทัพเมียนมา ที่เคลื่อนพลมาบนถนนเอเชียนไฮเวย์ ที่เชื่อมระหว่างเมืองกอกาเลก กับเมืองเมียวดี ในประเทศเมียนมา โดยใช้จรวดอาร์พีจี ยิงจากบนที่สูง ทำให้ฝ่ายทหารเมียนมาได้รับความเสียหาย

ขณะที่ พันเอก หม่องชิตตู ผู้นำกองทัพกะเหรี่ยงแห่งชาติ หรือ เคเอ็นเอ ได้นำกำลังเข้าไปเคลียร์พื้นที่ค่ายผาซอง ของกองทัพเมียนมา ที่ถูกตีแตกไปก่อนหน้านี้ พร้อมชักธงชาติเมียนมาขึ้นสู่ยอดเสา หลังมีการเจรจากับรัฐบาลทหารเมียนมา ฝ่ายความมั่นคงไทย คาดว่าทหารเมียนมาและเคเอ็นเอ น่าจะบรรลุข้อตกลงในการลดความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชน และสร้างพื้นที่ปลอดภัยในตัวจังหวัดเมียวดี และพื้นที่ส่วยโก๊กโก่

ขณะที่ นายบรรพต ก่อเกียรติเจริญ ที่ปรึกษาประธานหอการค้า จังหวัดตาก เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการสู้รบจนถึงขณะนี้สร้างความเสียหายให้การค้าชายแดนแม่สอดไปแล้วไม่น้อยกว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งทางผู้ประกอบการปรับตัวไปขนถ่ายสินค้าช่องทางอื่น เช่น ที่ระนอง กาญจนบุรี และอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งขณะนี้ได้มีการเสนอให้รัฐบาล เร่งประสานกับฝั่งเมียนมาและฝ่ายต่อต้าน ให้เปิดใช้เส้นทางเอเชียนไฮเวย์ เพื่อให้การค้าจะกลับมาเป็นปกติ

กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยัน ประเทศไทยยังยึดหลักการทำงาน 3 หลักการ ในการดูแลอธิปไตยของประเทศ ดูแลความปลอดภัยของคนไทย และช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกับคนเมียนมาที่หนีภัยจากการสู้รบที่ขณะนี้สถานการณ์ไม่รุนแรง และคาดว่าจะสงบได้ในระดับที่คนไทยและชาวเมียนมา ทั้งนี้ ประเทศไทยทำหนังสือ เสนอให้มีการประชุมไตรภาคีของประเทศอาเซียน เพื่อหารือสันติภาพเมียนมา