ชาวหาดใหญ่เดือดร้อนหนัก ซื้อทัวร์ บ.ดัง เที่ยวจีน-ยุโรป สุดท้ายโดนเท

ชาวหาดใหญ่เดือดร้อนหนัก ซื้อทัวร์ บ.ดัง เที่ยวจีน-ยุโรป สุดท้ายโดนเท

View icon 637
วันที่ 29 เม.ย. 2567 | 18.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เหยื่อรวมตัวร้องเรียน บริษัททัวร์ชื่อดัง จัดทริปเที่ยวจีน-ยุโรป สุดท้ายเทลูกค้า เสียเงินนับแสนบาท พบลูกค้าส่วนใหญ่เป็นข้าราชการ ตำรวจเตรียมขอหมายจับแล้ว

หาดใหญ่ วันนี้(29 เม.ย.2567) เมื่อเวลา 10.00 น. ผู้เสียหายจำนวนมาก เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.หาดใหญ่ พร้อมร้องทุกข์ต่อตำรวจท่องเที่ยว กองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 และ นายทะเบียน สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์  สาขาภาคใต้ เขต 3 กรมการท่องเที่ยว หลังจากซื้อทัวร์ท่องเที่ยว กับบริษัทนำเที่ยวแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา แต่กลับไม่สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวตามที่ซื้อทัวร์กับบริษัทดังกล่าวไว้ได้

โดยหนึ่งในผู้เสียหายซึ่งเป็นข้าราชการเกษียณ บอกว่า เพื่อนชวนไปเที่ยวที่เมือง คุณหมิง-ต้าลี่-ลี่เจียง-แชงกรีลา สาธารณรัฐประชาชนจีน 6 วัน 5 คืน รวม 25 คน โดยมีกำหนดการเดินทางวันที่ 29 เมษายนถึง 4 พฤษภาคม โดยตนได้จ่ายเงินไปแล้ว 27,900 บาท และค่าทิปของไกด์นำเที่ยวอีก 1,500 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 29,400 บาท แต่ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา มีเพื่อนคนหนึ่งได้แจ้งในกลุ่ม LINE ว่าเจ้าของบริษัทได้แจ้งว่าทัวร์ออกเดินทางไม่ได้ จากนั้นเจ้าของบริษัทคนนี้ก็ออกจากกลุ่มทันที จากนั้นก็บล็อกไลน์ พร้อมลบสมาชิกในกลุ่มไลน์แต่ละคน

ทั้งนี้ มีคนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวในกลุ่มเดียวกันได้ไปตรวจสอบที่สายการบิน ก็พบว่าแต่ละคน มีตั๋วเดินทางแล้ว ซึ่งคนตัดสินใจซื้อทัวร์นี้เพราะแม่ของเพื่อนได้ใช้บริการมาแล้วหลายครั้ง สาเหตุที่กลุ่มของตนเดินทางไปท่องเที่ยวไม่ได้ตามแผนที่กำหนดไว้ อาจจะเกิดจากบริษัทตัวไม่สามารถจองที่พักและไกด์นำเที่ยว ท้องถิ่นไว้ได้เนื่องจากในช่วงนี้จะถึงวันชาติจีนที่มีผู้เดินทางจำนวนมาก และไม่แน่ใจว่าอาจจะประสบปัญหาทางด้านการเงินด้วย ทำให้ทริปล่ม เนื่องจากยังมีอีกกลุ่มทัวร์ที่ถูกทิ้ง ระหว่างเดินทางท่องเที่ยวในประเทศลักเซมเบิร์ก เบลเยี่ยม และเนเธอร์แลนด์

ขณะที่ผู้เสียหายอีกคนได้ซื้อทัวร์ของบริษัทนี้ไปท่องเที่ยว ตนและผู้เสียหาย อีก 21 คน ได้ซื้อทัวร์ ท่องเที่ยวแกรนด์สวิตเซอร์แลนด์ 8 วัน 5 คืน ค่าทัวร์ต่อคน 96,500 บาท และค่าขอวีซ่าอีกคนละ 6,500 บาท ทริปช่วงวันที่ 24-31 ตุลาคม 2567 โดยได้จ่ายเงินมัดจำไปแล้ว 2 งวด งวดละ 20,000 บาท ส่วนที่เหลือจะต้องจ่ายในช่วงเดือนกันยายนนี้ หลังได้วีซ่า
ซึ่งผู้ที่ซื้อทัวร์ท่องเที่ยวกับบริษัทนี้ส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มข้าราชการหรือข้าราชการเกษียณ และข้าราชการในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เนื่องจากที่ผ่านมาเคยใช้บริการ จนมีความน่าเชื่อถือ และบริษัทดังกล่าว ก็เปิดบริการมาแล้ว 20 ปี จึงไว้ใจที่จะซื้อทัวร์ ก่อนการเดินทางกว่า 1 ปี จึงอยากจะให้บริษัทดังกล่าวคืนเงินที่จ่ายไปแล้วทั้งหมด ก็จะไม่ติดใจเอาความ

ด้าน นางสาวสุภาดา อุณากันฑ์พร นายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์สาขาภาคใต้ 3 เปิดเผยว่าขณะนี้ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหายและรวบรวมพยานหลักฐาน เบื้องต้น บริษัททัวร์ดังกล่าว เปิดให้บริการถูกต้องตามกฎหมาย แต่หลังเกิดเรื่องนี้ได้ระงับการใช้ใบอนุญาตชั่วคราว และหลังจากนี้ก็จะเรียกเจ้าของบริษัทดังกล่าวมาสอบสวน หากพบความผิดจริงก็จะเพิกถอนใบอนุญาต และดำเนินการ ตามพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ซึ่งมีโทษปรับ 500,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

ล่าสุด ตำรวจชุดสืบสวน สภ.หาดใหญ่ ตรวจสอบพบว่า เจ้าของบริษัท ได้หลบหนีออกจากพื้นที่แล้วและเตรียมขอศาลจังหวัดสงขลาออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง