จับแล้ว 2 ผู้ต้องหา ตำรวจ ร่วมอุ้มชาวจีน รีดเงิน 2.5 ล้านบาท

View icon 3
วันที่ 4 พ.ค. 2567 | 05.22 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เหตุอุกอาจที่มีคนร้ายอ้างตัวเป็นตำรวจ บุกไปอุ้มชาวจีน 5 คน พาไปรีดเอาเงินแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี จนได้เงินไปกว่า 2.5 ล้านบาท ตอนแรกมีการเปิดเผยข้อมูลคนที่ก่อเหตุ 3 คน ล่าสุด ขยายไปกว่า 10 คนแล้ว แถมในจำนวนนี้มี 5 คน ที่ถูกออกหมายจับ มีตำรวจที่อยู่ในราชการและลาออกจากราชการเกี่ยวข้องด้วย

ดาบตำรวจ อรรถวุฒิ หรือที่เรียกกันว่า "บอส" เป็นผู้ต้องหารายแรกที่ถูกคุมตัวมาสอบสวน ที่ สน.ดินแดง หลังถูกออกหมายจับในคดีร่วมกันกรรโชกทรัพย์, แสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานฯ, หน่วงเหนี่ยวกักขังฯ ร่วมกับพวก อุ้มชาวจีน 5 คน จากโรงแรมในซอยประชาสงเคราะห์ 2 ไปรีดเอาเงิน 65,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.5 ล้านบาท เหตุเกิดคืนวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา

ผู้ต้องหายืนกรานปฏิเสธว่าไม่ได้ร่วมก่อเหตุ ไม่ได้รู้จักกับผู้เสียหาย ไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ ไม่ขอตอบว่าเป็นตำรวจหรือไม่ จะขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น แต่ข้อมูลการสืบสวนที่ตำรวจรวบรวมได้ พบว่าคืนนั้น กลุ่มคนร้ายอ้างตัวว่าเป็นตำรวจ บุกเข้าไปในห้องพักโรงแรมย่านดินแดง แล้วพาผู้เสียหายขึ้นรถยนต์ 2 คัน ไปยังสถานที่แห่งหนึ่ง ก่อนจะลงมือข่มขู่ว่า คนกลุ่มนี้ทำผิดกฎหมาย เสนอทางรอดด้วยการจ่ายเงิน 65,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.5 ล้านบาท แลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี ผู้เสียหายจึงให้เพื่อนที่อยู่ที่ประเทศกัมพูชาโอนเงินเป็นสกุลเงินดิจิทัลมาให้ จึงได้รับการปล่อยตัว แล้วเข้าแจ้งความดำเนินคดีในวันที่ 29 เมษายน

ต่อมาในช่วงเย็น พลตำรวจตรี นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เรียกประชุมชุดสืบสวนสอบสวนชุดใหญ่เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดี สรุปได้ว่าผู้ก่อเหตุทั้งหมดมีด้วยกัน 11 คน ใช้รถยนต์ในการก่อเหตุรวม 4 คัน มีดาบฯ "บอส" เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ให้การภาคเสธว่าอยู่ในภาพวงจรปิด แต่ไม่ได้ร่วมก่อเหตุ

นอกจากนี้ ยังมีตำรวจที่อยู่ในราชการอีก 2 นาย ได้แก่ "สิบตำรวจเอก ภูวเดช" สังกัด ศูนย์วิทยุผ่านฟ้า 191 และ "จ่าสิบตำรวจ วีรยุทธ" ตำรวจจราจร สน.พญาไท ซึ่งเบื้องต้นได้ให้ออกจากราชการไว้ก่อน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่ามี "หญิงสาวชาวลาว" เป็นคนชี้เป้า หรือนกต่อ หาข้อมูลส่งให้กลุ่มผู้ต้องหา

ขณะเดียวกันยังตั้งข้อสังเกตว่า ผู้เสียหายที่ถูกนำตัวขึ้นรถไปเรียกค่าไถ่จริง ๆ มีแค่ 4 คน เท่านั้น อีก 1 คน ตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะมีส่วนรู้เห็นกับขบวนการรีดทรัพย์ของกลุ่มผู้ก่อเหตุ ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างสืบสวนขยายผล ส่วนผู้บังคับบัญชาของนายตำรวจที่กระทำความผิด จะต้องมีการพิจารณาความผิดทางวินัยต่อไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อคืนที่ผ่านมา ตำรวจควบคุมตัว นายธีรชัย ล่ามที่ร่วมแก๊ง และชายไม่ทราบชื่ออีก 1 คน ซึ่งเป็นผู้ที่คอยจัดแจงดูแลเรื่องการเปิดห้องพัก มาสอบปากคำที่ สน.ดินแดง โดยก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเย็นวาน ชุดจับกุมได้ควบคุมตัว สิบตำรวจเอก ภูวเดช เด็กหลี ศูนย์วิทยุผ่านฟ้า 191 ไปควบคุมตัว และสอบปากคำที่ สน.ดินแดง แล้วเช่นกัน ส่วน จ่าสิบตำรวจ วีรยุทธ เพชรรัตน์ ผู้บังคับหมู่งานจราจร สน.พญาไท ยังอยู่ระหว่างการติดตามตัว ล่าสุดขณะนี้มีการควบคุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้แล้ว 4 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง