ไฟไหม้โกดังกระดาษรีไซเคิล คุมเพลิงได้แล้ว 60% นายอำเภอเมือง สมุทรสาคร ยันไม่มีสารเคมีเจือปน

ไฟไหม้โกดังกระดาษรีไซเคิล คุมเพลิงได้แล้ว 60% นายอำเภอเมือง สมุทรสาคร ยันไม่มีสารเคมีเจือปน

View icon 112
วันที่ 5 พ.ค. 2567 | 14.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไฟไหม้โกดังกระดาษรีไซเคิล คุมเพลิงได้แล้ว 60% นายอำเภอเมือง สมุทรสาคร ยันไม่มีสารเคมีเจือปน เตรียมส่งสภาวิศวกรรม ประเมินความเสี่ยง ก่อนมอบ พฐ. เก็บหลักฐาน เบื้องต้นความเสียหาย 500 ล้านบาท

คืบหน้าเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษ สมุทรสาคร ล่าสุดวันนี้ (5 พ.ค.67) ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอสมุทรสาคร เปิดเผยกับทีมข่าวช่อง 7 HD ถึงความคืบหน้าของสถานการณ์ ขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงได้แล้วกว่า 60% ยังเหลือเฉพาะจุดที่เป็นกองกระดาษทับถมอย่างหนาแน่น ที่ยังมีจุดความร้อนอยู่บ้าง เบื้องต้นได้มอบหมายให้สภาวิศวกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินสถานการณ์ของโครงสร้างโกดัง และ 12 ชั่วโมงต่อจากนี้จะพยายามควบคุมเพลิงให้ได้ 80 ถึง 90% และยังคงเฝ้าระวังต่อเนื่องไปอีก 48 ชั่วโมง หรือจนกว่าเพลิงจะสงบลงทั้งหมด 100% จากนั้นจะให้สภาวิศวกรรม เข้าประเมินพื้นที่อีกครั้งว่าปลอดภัยกับผู้ปฏิบัติงานหน่วยงานอื่นหรือไม่ เมื่อยืนยันว่าพร้อมก็จะให้พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบพื้นที่เพื่อเก็บหลักฐานการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ได้

ร.ต.ประพันธ์ ยืนยันว่า กระดาษที่เผาไหม้เป็นกระดาษบริสุทธิ์ที่ทำจากไม้ ไม่มีสารเคมีเจือปน ส่วนกระดาษลังลูกฟูกก็ถูกคัดแยกเหลือเพียงแค่กระดาษบริสุทธิ์เท่านั้น ดังนั้น มั่นใจว่าในการเผาไหม้จะไม่มีสารเคมีเจือปนลอยฟุ้งในอากาศ อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมมลพิษ ได้ลงพื้นที่เพื่อสุ่มตรวจสารเคมีที่อาจจะเจือปนอยู่ในอากาศ ในระยะ 500 เมตร 700 เมตร และ 1,000 เมตรจากโรงงานที่เกิดเหตุ ซึ่งหากชาวบ้านที่อยู่พื้นที่โดยรอบเป็นกังวล ถึงมลพิษในอากาศ ให้แจ้งกลับมาที่ว่าการอำเภอ จะมีหน่วยงานด้านสาธารณสุข เข้าไปช่วยดูแล

ส่วนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศให้เป็นเขตพื้นที่ประสบภัย ก็เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ในการปฎิบัติหน้าที่ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูแลประชาชน อย่างไรก็ตาม ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์  จะมีการประชุมทุกวันช่วงเช้าและค่ำเพื่อติดตามสถานการณ์และวางแนวทางปฏิบัติ ให้สามารถควบคุมสถานการณ์ให้ได้โดยเร็วที่สุด

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามกับชาวบ้านที่อยู่รอบโกดังเก็บกระดาษ บอกว่า ตั้งแต่เช้า สถานการณ์ยังปกติ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด และไม่มีการประทุของเพลิงเกิดขึ้นอีก มีเพียงแค่รถดับเพลิง เข้าออกเติมน้ำ เพื่อควบคุมเพลิงเท่านั้น

ขณะที่การสังเกตโดยรอบ ก็ไม่พบว่ามีกลุ่มควันพุ่งขึ้นมา จากจุดเกิดเหตุมากจนผิดปกติ

ด้าน นายณัฐวัฒน์ วงศาศิริพัฒน์ ผจก. ฝ่ายบริหารโรงงาน กระดาษที่ถูกเพลิงไหม้ประมาณ 20,000 ตัน ประเมินค่าเสียหายเบื้องต้นไว้ที่ 500 ล้านบาท แต่ยังต้องรอให้สถานการณ์ เข้าสู่ภาวะปกติก่อนจะเข้าไปประเมินความเสียหายอีกครั้ง โดยเฉพาะโครงสร้างหลังคาโกดัง และระบบสาธารณูปโภคบางส่วนที่ได้รับความเสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง