หมอหมู วีระศักดิ์ โพสต์เตือน อย่าหาทำ โชว์กินพยาธิ จิ้มแจ่วเปิบของสด

หมอหมู วีระศักดิ์ โพสต์เตือน อย่าหาทำ โชว์กินพยาธิ จิ้มแจ่วเปิบของสด

View icon 459
วันที่ 5 พ.ค. 2567 | 16.19 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (5 พ.ค. 67) หมอหมู หรือ รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเตือนเรื่อง อย่าหาทำ โชว์กินพยาธิ จิ้มแจ่วเปิบของสด

โดยหมอหมูได้โพสต์ระบุข้อความว่า ตัวพยาธิที่เห็น คาดว่าจะเป็นพยาธิตัวตืด ซึ่งพบได้ในเนื้อดิบ และหากมีการรับประทานพยาธิตัวเต็มวัยนี้เข้าไป ก็มีความเป็นได้ ที่จะส่งผลให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย

อาจทำให้เกิดอาการของการติดเชื้อพยาธิ ซึ่งพยาธิตัวตืดตัวเต็มวัยอาจมีไข่ของพยาธิปนเปื้อนอยู่ จึงอาจทำให้เกิดการติดเชื้อพยาธิตัวตืด ขณะที่ พยาธิตัวตืดอาจมีแบคทีเรียหรือปรสิตอื่นๆ ปนเปื้อนร่วมด้วย ซึ่งการกินพยาธิตัวเต็มวัยแบบดิบๆ ก็อาจทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้นะครับ

โดยอาการของโรคพยาธิตัวตืดจะมีความแตกต่างกันไป และบางครั้งอาจไม่มีอาการเลย แต่หากมีอาการ อาจรวมถึง อาการคลื่นไส้อาเจียน อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ปวดท้อง ท้องเสีย น้ำหนักลด และในกรณีที่ตัวอ่อนของพยาธิเคลื่อนไปยังอวัยวะอื่นๆ อาจทำให้อวัยวะต่างๆ ถูกทำลาย เช่น ดวงตา, ตับ, หัวใจ, และสมอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในกรณีที่มีตัวอ่อนในสมองและไขสันหลัง อาจทำให้มีอาการของโรคในระบบประสาท รวมทั้งเกิดอาการชักตามมาครับ

ดังนั้นพฤติกรรมการทานพยาธิตัวตืดดิบๆ จึงไม่น่าลอกเลียนแบบ เพราะจะส่งผลเสียต่อร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในรายที่มีอาการรุนแรงครับ