ชาวสวนทุเรียนครบุรี โคราช ตัดใจขายทุเรียนร่วงก่อนกำหนด กิโลกรัมละ 10 บาท ให้พ่อค้านำไปขายต่อโรงงานทำขนม–ไอศกรีม

ชาวสวนทุเรียนครบุรี โคราช ตัดใจขายทุเรียนร่วงก่อนกำหนด กิโลกรัมละ 10 บาท ให้พ่อค้านำไปขายต่อโรงงานทำขนม–ไอศกรีม

View icon 56
วันที่ 7 พ.ค. 2567 | 11.29 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวสวนทุเรียนครบุรี โคราช ตัดใจขายทุเรียนร่วงก่อนกำหนด กิโลกรัมละ 10 บาท ให้พ่อค้านำไปขายต่อโรงงานทำขนม–ไอศกรีม

7 พฤษภาคม 2567 เจ้าของสวนทุเรียนตาใส ที่บ้านป้ายอุบล ต.ลำเพียก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ต้องจำใจขายทุเรียนร่วง กว่า 500 ลูก ที่เหลืออีกไม่ถึง 1 เดือนก็จะได้อายุเก็บเกี่ยว แต่กลับมาถูกลมพายุฤดูร้อนพัดร่วงเสียก่อน โดยขายในราคาแสนถูก ให้กับพ่อค้าที่มารับซื้อเพื่อนำไปส่งโรงงานทำขนม ราคากิโลกรัมละ 10 บาทเท่านั้น จากเดิมที่ควรจะขายได้ในราคากิโลกรัมละไม่น้อยกว่า 150 บาท  แต่ต้องยอมขาย แทนที่จะปล่อยให้ทุเรียนเหล่านี้เสียทิ้งไปอย่างไร้ประโยชน์

นายอุทัย หนูวุ่น เกษตรอำเภอครบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ครบุรี ได้ลงบันทึกเอาไว้เป็นหลักฐานให้กับทางพ่อค้าที่มารับซื้อ ว่า ทุเรียนที่จะนำไปออกไปจากพื้นที่ สามารถนำไปส่งให้กับโรงงานทำขนมเท่านั้น ห้ามตัดแต่งขั้วหรือทำสิ่งใดที่เหมือนจงใจจะนำไปสวมรอยจำหน่ายเป็นทุเรียนสดปกติ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการนำไปวางจำหน่ายสวมรอยในตลาดปกติ   ผู้บริโภคจะได้ไม่ถูกหลอกลวงและถูกเอาเปรียบ

จากการสอบถาม นายสมร จันทรา อายุ 56 ปี พ่อค้าทุเรียนตลาดเทิดไท ในเขตชานเมือง จ.นครราชสีมา บอกว่า ปกติตนเป็นพ่อค้าคอยตระเวนหารับซื้อทุเรียนเพื่อส่งขายให้กับล้งทั่วไป และตอนนี้ได้ข่าวว่า เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนที่บ้านป้ายอุบลแห่งนี้ ได้รับความเดือดร้อนจากพายุ พัดทุเรียนที่กำลังจะได้เก็บเกี่ยวร่วงหล่นจำนวนมาก จึงมาเสนอทางเลือกให้กับเจ้าของสวน ขอรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 10 บาท เพื่อนำไปขายต่อให้กับโรงงานผลิตส่วนผสมขนมต่างๆ อาทิ นำไปบดเป็นแป้ง ขึ้นแม่พิมพ์เป็นขนม หรือส่วนประกอบในลูกอมที่มีรสชาติและกลิ่นของทุเรียน รวมทั้ง ไอติม เป็นต้น

โดยทุเรียนที่ร่วงหล่นนี้จะไม่มีการตัดขั้วออก จะยังปล่อยไว้ให้เห็นว่า เป็นทุเรียนที่ร่วงหล่นจากภัยธรรมชาติ เพราะหากตัดขั้วแล้ว เจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้เคลื่อนย้าย เพราะเกรงว่าจะนำไปสวมกับทุเรียนอื่นๆที่กำลังให้ผลผลิตออกสู่ตลาดในช่วงนี้ ซึ่งจะถือว่า มีความผิดตามกฎหมายด้วย

สำหรับสวนทุเรียนที่บ้านป้ายอุบล ต.ลำเพียก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ถูกลมพายุฤดูร้อนพัดถล่มเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 5 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ทำให้สวนทุเรียนของเกษตรกรได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นทางนายไสว สายปัญญา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลลำเพียก บอกว่า มีสวนทุเรียนที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนครั้งนี้ ประมาณ 8 ราย มีลูกทุเรียนร่วงหล่นก่อนกำหนดส่งขายให้กับพ่อค้าในอีกไม่ถึง 1 เดือนประมาณ 3,000 ลูก คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท