พบคนป่วยกว่า 500 คน หลังทานบั๋นหมี่ จากร้านขนมปังในเวียดนาม

View icon 33
วันที่ 7 พ.ค. 2567 | 17.44 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
พบคนป่วยกว่า 500 คน หลังทาน บั๋นหมี่ จากร้านค้าในเวียดนาม จากการตรวจสอบพบเชื้ออีโคไลในอาหาร

ทางการท้องถิ่นจังหวัดด่งนายของเวียดนาม ยืนยันพบผู้ป่วยอย่างน้อย 560 คน เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลกะทันหัน หลังรับประทานบั๋นหมี่ อาหารขึ้นชื่อของเวียดนาม จากร้านขนมปังแห่งหนึ่งที่เมืองลองคานห์ (Long Khanh) ในจังหวัดด่งนาย และเกิดอาการอาหารเป็นพิษ และท้องเสีย ซึ่งในจำนวนผู้ป่วยทั้งหมดพบ 12 คนที่อาการรุนแรง โดยมีเด็กชายอายุ 6 และ 7 ขวบรวมอยู่ด้วย

รายงานจากโรงพยาบาลเปิดเผยว่า มีผู้ป่วยรายใหม่เข้ามารักษาอาการอาหารเป็นพิษจากการรับประทาน"บั๋นหมี่"เพิ่มขึ้นต่ออย่างรวดเร็วทุกวัน ส่วนมากจะมีอาการท้องร่วง อาเจียน และปวดท้องอย่างรุนแรง ภายใน 24 ชั่วโมงหลังรับประทาน ซึ่งผลการตรวจเลือดจากผู้ป่วยบางคนพบเชื้ออีโคไล แบคทีเรียจากของดิบอยู่ในร่างกายด้วย

ขณะที่ จากการตรวจสอบภายในร้านขนมปังแห่งนี้ พบสินค้าอีกหลายชนิดที่ไม่ได้มาตรฐาน และเพราะอิทธิพลจากอากาศร้อนจัด ทำให้ขนมปังยิ่งเน่าเสียได้เร็วขึ้น ส่งผลให้ร้านขนมปังแห่งนี้ถูกสั่งปิดชั่วคราวแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้เก็บตัวอย่างบั๋นหมี่จากร้านขนมปัง ส่งไปตรวจสอบเพิ่มเติมด้วย

ทั้งนี้ บั๋นหมี่เป็นแซนด์วิชที่ใช้ขนมปังบาแกตแบบฝรั่งเศสรับประทานคู่กับเนื้อแช่เย็น, ปาเต (pâté) และผักสด ซึ่งตามปกติร้านขนมปังที่เกิดเหตุสามารถขายบั๋นหมี่ได้มากกว่า 1,100 ชิ้นต่อวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง