"สมศักดิ์" พร้อมผลักดันแก้ยาบ้า 5 เม็ด ต้องปรับให้น้อยลง

"สมศักดิ์" พร้อมผลักดันแก้ยาบ้า 5 เม็ด ต้องปรับให้น้อยลง

View icon 204
วันที่ 8 พ.ค. 2567 | 13.50 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"สมศักดิ์" โวนั่งกระทรวงหมอรอบนี้มีเวลาเต็มที่ ผลักดันทันที 30 บาทรักษาทุกโรค บำบัดยาเสพติด ปมยาบ้า 5 เม็ด ต้องปรับแก้ให้น้อยลงแน่นอน 

วันนี้ ( 8 พ.ค.67) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวระหว่างประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ว่า ตนมารับตำแหน่งนี้ เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งแต่ละครั้งที่ผ่านมา ใช้เวลาสั้น ๆ แต่ครั้งนี้พร้อมที่จะขับเคลื่อนงานและยืนยันว่า มีเวลาเต็มที่ งานของกระทรวงสาธารณสุข สำคัญทั้งหมด ทั้งโครงการ 30 บาท หรือการบำบัดยาเสพติด

นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงการพิจารณาปรับลดจำนวนยาบ้าที่ถือเป็นผู้เสพ ว่า ต้องมีการพิจารณาใหม่อย่างแน่นอน ตนเข้าใจเจตนารมณ์ของกฎหมายยาเสพติด ถ้าพิจารณาเจตนารมณ์ของกฎหมาย จะสามารถแก้ปัญหาได้ ซึ่งเดิมเจตนารมณ์กฎหมาย ไม่มีเรื่องปริมาณเล็กน้อย โดยห้ามครอบครอง 100% แต่เมื่อ ครม.ส่งร่างกฎหมายใหม่ ให้กฤษฎีกา ก็ได้รับการปรับแก้ให้มีเรื่องปริมาณเล็กน้อย เนื่องจากในอดีตมีข้อถกเถียงว่า ถ้ามียาบ้าติดกระเป๋า หรือติดเล็บ จำนวนไม่ถึงเม็ด ก็จะถูกดำเนินคดี จึงมีการเพิ่มมาตราเพื่อให้ฝ่ายปฎิบัติ ไม่ยุ่งยาก แต่จากนี้มีแนวโน้มพิจารณาให้น้อยลงกว่า 5 เม็ด แน่นอน

ส่วนการปรับแก้กฎหมายกัญชา นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แนวทางต้องเปลี่ยนไป แต่จะเปลี่ยนอย่างไร ต้องหารือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขอยังไม่ลงรายละเอียดว่า จะเป็นกัญชาทางการแพทย์เท่านั้นหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง