ยโสธร สร้างถนน 5.8 ล้าน พิรุธเพียบ ตรวจแล้ว 2 รอบ ป.ป.ช.ประจักษ์ต่อหลักฐาน

ยโสธร สร้างถนน 5.8 ล้าน พิรุธเพียบ ตรวจแล้ว 2 รอบ ป.ป.ช.ประจักษ์ต่อหลักฐาน

View icon 133
วันที่ 8 พ.ค. 2567 | 14.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ป.ป.ช.ลุยตรวจรอบที่ 2 ถนนคอนกรีต-ท่อระบายน้ำยโสธร มูลค่า 5.8 ล้าน บางจนหินโผล่-แตกร้าวหลายจุด มีน้ำขัง ไม่มีท่อระบายน้ำ

ยโสธร วันนี้(8 พ.ค.2567) นายชัยวัฒน์ ทองเกษม ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดยโสธร รายงานกรณีรับแจ้งข้อมูลจากศูนย์ CDC เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2567 เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กและก่อสร้างท่อระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็ก ของเทศบาลตำบลคำเขื่อนแก้ว อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร และประชาชนทำหนังสือร้องเรียนผู้รับผิดชอบโครงการฯ ดังกล่าวด้วย  จึงมอบหมายให้กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบเบื้องต้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567

ต่อมาเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอีกครั้ง ณ พื้นที่ถนนเทศบาล 18 (จันทรุเบกษา) หมู่ที่ 2 บ้านลุมพุก ตำบลลุมพุก อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ชื่อโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กและก่อสร้างท่อระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็ก โดยใช้งบประมาณเงินอุดหนุนเฉพาะกิจประจำปีงบประมาณ 2566 วงเงินงบประมาณ 5,799,999 บาท (ห้าล้านเจ็ดแสนเก้าหมื่นเก้าพันเก้าร้อยเก้าสิบเก้าบาทถ้วน) ระยะเวลาดำเนินการ วันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ถึงวันที่ 5 พฤศจิกายน 2566

จากการตรวจสอบพบว่าโครงการก่อสร้างถนนดังกล่าวมีปัญหาและข้อที่น่าสงสัยถึงความโปร่งใสของการโครงการก่อสร้าง ดังนี้
1. สภาพผิวถนนตลอดสายพบว่าผิวคอนกรีตหลุดร่อน มากกว่า 80% ของผิวถนน
2. ถนนบางช่วงมีการยุบตัว ซึ่งอาจเกิดจากการบดอัดถนนที่ไม่ได้มาตรฐานหรือชั้นคอนกรีตที่บางกว่ามาตรฐาน และถนนบางช่วงแตกร้าวหลายจุด
3. ปากท่อระบายน้ำมีขนาดใหญ่มาก ทั้งที่ภูมิประเทศไม่น่าจะมีน้ำขังที่ต้องการปากท่อระบายน้ำขนาดใหญ่แต่อย่างใด เมื่อปากท่อระบายน้ำมีขนาดใหญ่ จึงใช้ฝาตะแกรงเหล็กขนาดใหญ่ในด้านพื้นที่ด้วย แต่ฝาตะแกรงที่มีขนาดใหญ่ในด้านพื้นที่แต่เส้นเหล็กฝาตะแกรงไม่ได้มีขนาดใหญ่สอดคล้องกับขนาดพื้นที่ จึงทำให้มีความแข็งแรงของฝาตะแกรงน้อย ไม่สามารถรับน้ำหนักของรถยนต์ได้ ฝาตะแกรงจึงเกิดการยุบตัวตรงกลางและขอบลอยขึ้นหลายจุด ซึ่งเป็นอันตรายต่อการใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างมาก
4. การวางฝาตะแกรงหลายจุดไม่ได้มาตรฐาน โดยพบว่าบางจุดฝาตะแกรงมีขอบบ่ารองรับ บางจุดวางฝาตะแกรงบนเสาเหล็กเส้นสั้น ๆ และบางจุดขอบปากท่อระบายน้ำที่เชื่อมกับฝาตะแกรงแตกร้าวเสียหาย อาจไม่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม
5. ถนนเส้นนี้เดิมมีการวางท่อระบายน้ำด้านข้างอยู่แล้ว แต่โครงการฯ ดังกล่าวกลับมาสร้างท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ไว้ตลอดแนวกลางถนน อาจไม่เกิดความคุ้มค่ากับงบประมาณ
6. ป้ายโครงการไม่มีรายชื่อผู้ตรวจรับพัสดุ
7. หลุมปากท่อระบายน้ำบางจุดที่ไม่มีน้ำขัง เมื่อมองลงไปพบว่าไม่มีท่อหรือรูของท่อระบายน้ำ แต่ถูกฉาบไว้ด้วยคอนกรีตโดยรอบทั้ง 4 ด้าน แต่หลุมปากท่อระบายน้ำบางจุดที่อยู่ใกล้บ้านเรือน (ซึ่งอาจเป็นน้ำที่ระบายมาจากบ้านเรือน) กลับมีน้ำขังในหลุมเกือบเต็มหลายจุด ทั้ง ๆ ที่เป็นหน้าแล้งน้ำไม่ไหลไปตามท่อระบายน้ำ จึงน่าสงสัยว่ามีการวางท่อระบายน้ำเชื่อมถึงกันจริงหรือไม่.

ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นกรณีที่มีการทำหนังสือร้องเรียนจากประชาชนด้วย จากการลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วพบหลักฐานเชิงประจักษ์ถึงสภาพการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน สะท้อนถึงการดำเนินโครงการของหน่วยงานเจ้าของโครงการดังกล่าว ว่ามีความโปร่งใสหรือไม่อย่างไรนั้น สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดยโสธร จะได้ดำเนินการในขั้นตอนต่อไปโดยเร็วที่สุด