สถานธนานุบาล ให้กำลังใจ ผู้ปกครองนำของมาจำนำช่วงใกล้เปิดเทอม

สถานธนานุบาล ให้กำลังใจ ผู้ปกครองนำของมาจำนำช่วงใกล้เปิดเทอม

View icon 23
วันที่ 8 พ.ค. 2567 | 16.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สถานธนานุบาล ให้กำลังใจ ผู้ปกครองนำของมาจำนำช่วงใกล้เปิดเทอม มีทั้ง ครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องมือทำการก่อสร้าง ทองรูปพรรณ หรือ ของที่มีมูลค่า หาเงินซื้อข้าวของให้ลูกหลานช่วงใกล้เปิดเทอม

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 67 ที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองบางบัวทอง (โรงรับจำนำ) ต.โสนลอย อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ประชาชนนำข้าวของเครื่องใช้ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ตู้เย็น เครื่องซักผ้าเครืองฝอกอากาศ ไมโครเวฟ จักเย็บผ้า เครื่องมือทำการก่อสร้าง นาฬิกาข้อมือ ปั้มลม ลองเท้า สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ทองรูปพรรณ หรือของที่มีมูลค่าของแต่ละคนนำมาจำนำเต็มโรงรับจำนำ

น.ส.ธัญญารักษ์ มั่นประสิทธิ์ ผู้จัดการสถานธนานุบาลผู้ตรวจการสถานธนานุบาลประจำเขต 3 กล่าวว่า บางครั้งความลำบากมันไม่มาตอนที่มีตัง แต่จะมาตอนที่ไม่มีตังมากกว่า ช่วงที่มีบางคนก็ซื้อรองเท้ามาเก็บสะสมมันก็มีราคา ซึ่งในตอนนี้รองเท้ารุ่นนี้ก็มีราคาอยู่ พอตอนที่เขาลำบากไม่มีตังเขาก็เอาของสะสมที่มีราคามาจำนำ ทางเราก็ให้ราคาที่เขาพอรับได้และเรารับได้จะได้สบายใจทั้ง 2 ฝ่าย เพราะที่นี้ดอกเบี้ยถูกอยู่แล้ว ถ้าสมมุติว่าหลุดจำนำ เราจะให้สิทธิ์เจ้าของรองเท้าก่อนในการซื้อคืนก่อน สมมุติรับมาคู่ละ 1,000 บาท ก็คิดไปเลย 20% เพราะเจ้าของคงพอจะมีกำลังทรัพย์ที่ซื้อคืนได้ ซึ่งรัฐบาลจะเป็นระเบียบเดียวกันหมด เจ้าของสามารถมาซื้อทรัพย์ของตัวเองที่หลุดจำนำได้ในราคาประเมิน

ปัญหาของโรงรับจำนำในขณะนี้ คือ เงินทุนหมุนเวียนในการรับจำนำ และได้ทำเรื่อง OD ไปที่จังหวัดแล้ว ซึ่งในตอนนี้ ผู้ว่าฯกำลังพิจารณาอยู่ ไม่ทราบว่าดำเนินการไปถึงไหนแล้ว แต่ ณ วันนี้ประชาชนเดือดร้อนมากๆ โรงจำนำ มีเงินเพื่อรับจำนำอยู่แค่ประมาน 4-5 ล้านบาท ถ้าประชาชนมาเยอะ ก็จะไม่มีเงินรับจำนำ มีแค่ 4-5 ล้านจะทำอะไรได้ เบิกมาวันละ 1 ล้าน เพื่อช่วยเหลือประชาชนก็หมดแล้ว ตอนนี้เรื่องอยู่ที่จังหวัด ที่พิจาราณากู้เงิน OD ของธนาคาร ซึ่งทางสถานธนานุบาลผู้ตรวจการสถานธนานุบาลประจำเขต 3 ขออนุมัติไปที่ผู้ว่าฯ 50 ล้าน ซึ่งขอไปหลายปีแล้ว ถ้าปีนี้ได้ก็ขอขอบคุณมากแทนประชาชน

สำหรับสถานธนานุบาลทั่วประเทศประชาชนสามารถเข้าไปใช้บริการได้ ณ ตอนนี้ ก็จะมีอัตราดอกเบี้ย 1 พ.ค.-30 มิ.ย. ระยะเวลา 2 เดือน ซึ่งอัตราดอกเบี้ยเงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท ร้อยละ 0.25 สตางค์ ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ถูกมากๆ ถูกกว่าเงินกู้ของธนาคาร และ เงินต้นเกิน 5,000 บาท ก็จะคิดอัตตราดอกเบี้ย ร้อยละ 1 บาท ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยปกติ แต่ที่ท่านช่วยคืออัตราดอกเบี้ย ร้อยล่ะ 25 สตางค์ ก็ขอเชิญชวนประชาชนมาใช่บริการของสถานธนานุบาล ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ที่เทศบาล เกือบทุกแห่งทั่วประเทศ ซึ่งค้นหาง่ายๆโรงรับจำนำของรัฐบาล