อนุทินเด้งรับนายกฯ ขีดเส้น 90 วัน กวาดล้างยาเสพติด

อนุทินเด้งรับนายกฯ ขีดเส้น 90 วัน กวาดล้างยาเสพติด

View icon 108
วันที่ 8 พ.ค. 2567 | 17.24 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ ขีดเส้น 90 วัน กวาดล้างยาเสพติด อนุทินเด้งรับนโยบาย จับมือทหาร-ฝ่ายปกครอง บำบัดผู้เสพ โวเคยตั้ง รพ.สนามมาแล้ว ไม่ต้องห่วงศูนย์บำบัดมีไม่เพียงพอ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับ นายกรัฐมนตรี ถึงการแก้ปัญหายาเสพติดว่า นายกฯ กำชับให้กระทรวงสาธารณสุขไปเขียนข้อบังคับพฤติกรรมให้ชัดเจนว่าการครอบครองยาบ้าเพียง 1 เม็ดก็ผิด ไม่ว่าจะเป็นผู้ค้า หรือผู้เสพ เพื่อหลีกเลี่ยงการตีความ โดยผู้ค้าจะต้องมีความผิดมากกว่าผู้เสพ  และขอให้หน่วยงานทุกหน่วยงานร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติด รวมถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจ และทหารด้วย โดยจะต้องเริ่มติดตามทันที เมื่อมีการลำเลียงเข้าสู่ชายแดน พร้อมขอให้ประชาชน เชื่อถือฝ่ายปราบปรามของไทย ที่จะดำเนินการอย่างเฉียบขาดรุนแรง

ส่วนการบำบัดนั้น นายอนุทิน เปิดเผยว่า นายกฯ ให้ใช้ความร่วมมือระหว่างค่ายทหารและฝ่ายปกครองตามพื้นที่ต่าง ๆ และให้คณะกรรมการบำบัดเข้าไปร่วมดูแลและประเมินผล ว่าจะสามารถนำไปขยายผลใช้ในค่ายทหารพื้นที่อื่น ๆ ได้หรือไม่ หากพื้นที่ที่มีจำนวนผู้เสพที่ต้องเข้ารับการบำบัดมาก ก็ให้กระทรวงสาธารณสุขมาให้ความร่วมมือด้วย

ส่วนการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลชุดนี้ จะสำเร็จเหมือนรัฐบาลพรรคไทยรักไทยในอดีตหรือไม่นั้น นายอนุทิน เห็นว่า ขึ้นกับตัวชี้วัด แต่การดำเนินการก็จะต้องยึดกฎหมายเป็นหลัก จะดำเนินการตามใจชอบไม่ได้ และจะต้องดำเนินการตามที่กฎหมายอนุญาตให้ดำเนินการ แต่รัฐบาลก็ได้ดำเนินการมาโดยตลอด ตั้งแต่การปราบปรามการลักลอบผลิต หรือใช้ส่วนผสมส่วนเกินมาลักลอบผลิตผสมในประเทศ หรือแม้แต่พื้นที่ในชุมชนประเทศเพื่อนบ้าน ที่ซื้อน้ำ และไฟจากไทย หากพบว่า ในพื้นที่ดังกล่าวมีการสนับสนุนทำให้เกิดการผลิต การขนส่ง ก็จะตัดน้ำตัดไฟอย่างเด็ดขาด

“การครอบครองยาบ้า ไม่ว่าจะปริมาณมากน้อยแค่ไหน ก็ผิดกฎหมาย แม้มีอยู่ไม่เกิน 5 เม็ด แต่ถ้ามีพฤติกรรมเป็นผู้ค้า ก็ต้องถูกจับ ไม่ใช่ว่ายาบ้าไม่เกิน 5 เม็ดแล้วส่งบำบัดหมด แบบนั้นผิด ของแบบนี้ ตรวจสอบดูได้ ใครผู้ค้า ใครผู้เสพ ส่วนที่เป็นห่วงว่าสถานที่บำบัดไม่เพียงพอ ก็อาจจะต้องไปรักษากันในค่ายทหาร เราเคยตั้ง ร.พ.สนามกันมาแล้วในช่วงโควิด เรื่องนี้แก้ไม่ยาก”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง