ขนยาบ้าล้านเม็ดซุกในยางอะไหล่ เงินหมุนเวียน 30 ล้าน

ขนยาบ้าล้านเม็ดซุกในยางอะไหล่ เงินหมุนเวียน 30 ล้าน

View icon 1.2K
วันที่ 19 ก.ค. 2567 | 14.22 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เครือข่ายใหญ่ภาคเหนือตอนล่าง ขับรถขึ้นเหนือเดืิอนละครั้ง จับ 4 คน พร้อมรถนำทาง ขนยาบ้าล้านเม็ด ซุกในยางอะไหล่ 4 เส้น ยึดทรัพย์ 1.5 ล้าน เช็กเส้นทางการเงินเจอเงินหมุนเวียน 30 ล้าน ในห้วง 4 เดือน

วันนี้ (19 ก.ค.67) พล.ต.ท. ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) แถลงผลการจับกุมเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายใหญ่พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง จับกุมผู้ต้องหา 4 คน พร้อมยาบ้า 1 ล้านเม็ด ซุกซ่อนในยางอะไหล่รถยนต์ 4 เส้น (เส้นละ 125 มัด/ 250,000 เม็ด) เหตุเกิดที่ จ.สุพรรณบุรี ต่อเนื่องถึง จ.สุโขทัย นำไปสู่การขยายผลตรวจค้นในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี จำนวน 5 จุด ผลการตรวจค้น ไม่พบยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย ตรวจยึดทรัพย์สินรวมมูลค่าประมาณ 1.5 ล้านบาท ตรวจสอบข้อมูลการเงินของกลุ่มเครือข่ายดังกล่าว พบว่าในห้วง 4 เดือนที่ผ่านมา มียอดเงินหมุนเวียนกว่า 30 ล้านบาท

จากการตรวจสอบข้อมูล พบว่าขบวนการดังกล่าวมีการใช้ยาพาหนะเดินทางเข้าไปในพื้นที่ภาคเหนือ เฉลี่ยเดือนละ 1 ครั้ง ตั้งแต่เดือน ม.ค.67 ถึงปัจจุบัน และเดินทางกลับเข้าพื้นที่ตอนในทันทีของวันถัดมา ซึ่งเป็นลักษณะการเดินทางที่ไม่ปกติ เป็นสิ่งบ่งชี้ต้องสงสัยว่าจะเป็นการเดินทางไปกระทำสิ่งผิดฎหมาย รวมทั้งขบวนการดังกล่าวยังใช้เส้นทางหลบเลี่ยงด่านตรวจ และเลี่ยงเส้นทางหลัก

ต่อมาวันที่ 16 ก.ค.67 พบรถยนต์ต้องสงสัย 2 คัน เดินทางจากพื้นที่ภาคกลาง เข้าไปยัง จ.เชียงราย จึงเฝ้าติดตามพฤติการณ์อย่างใกล้ชิด วันรุ่งขึ้น (17 ก.ค.67) พบรถยนต์ต้องสงสัยทั้ง 2 คัน ขับขี่ในลักษณะติดตามกัน โดยใช้เส้นทาง จ.พะเยา - จ.ลำปาง - จ.แพร่ - จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นเส้นทางรอง มุ่งหน้า จ.สุพรรณบุรี เชื่อว่ามีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด จึงกัดจับรถยนต์นำทาง พร้อมควบคุมผู้ต้องหา 1 คน ภายในรถยนต์พบยางอะไหล่รถยนต์ลักษณะถูกกรีด และต่อมาสามารถสกัดจับรถยนต์เก๋งอีกคัน พร้อมควบคุมผู้ต้องหา 2 คน

ผู้ต้องหาให้การว่าไปรับยาเสพติดมาจาก จ.เชียงราย โดยนำไปส่งในบุคคลในเครือข่าย ที่ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงขยายผลพร้อมจับกุมผู้ที่รับยาเสพติด ที่บ้านพักในพื้นที่ จ.สุโขทัย ผลการตรวจค้น พบ ยาบ้า 1 ล้านเม็ด ซุกซ่อนในยางอะไหล่รถยนต์ 4 เส้น