องคมนตรี ประชุมคณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนงานโครงการหลวง ครั้งที่ 1/2567 ร่วมกับนายกรัฐมนตรี

View icon 69
วันที่ 8 พ.ค. 2567 | 20.07 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง, พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง และ นายอําพน กิตติอําพน องคมนตรี ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ร่วมประชุมคณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนงานโครงการหลวง ครั้งที่ 1/2567 โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการ เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยคณะกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยองคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาล และหน่วยงานทุกภาคส่วนที่สนับสนุนมูลนิธิโครงการหลวงอย่างดียิ่ง ตลอด 55 ปี โครงการหลวงดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามพระราชปณิธานของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอด งานตามพระราชประสงค์ ของ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างความอยู่ดีกินดีแก่ราษฎรบนพื้นที่สูง ด้วยรูปแบบการพัฒนาแบบองค์รวม บนหลักการพระราชทาน เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เกิดผลสำเร็จ และขยายผลไปยังพื้นที่สูงอื่นอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การดำเนินงานของสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง องค์การมหาชน ทำให้ขณะนี้ พื้นที่ดำเนินการตามรูปแบบโครงการหลวงครอบคลุมพื้นที่สูง 12 จังหวัด 2,270 กลุ่มบ้าน คิดเป็นร้อยละ 53.98 ของพื้นที่สูงในประเทศ ผลสำเร็จจากการวิจัยทั้งพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ และนวัตกรรม ได้ถ่ายทอดสู่อาชีพของเกษตรกร 183,000 ครัวเรือน ปรับเปลี่ยนการปลูกพืชผิดกฎหมาย สู่อาชีพสุจริต เกิดผลิตผลที่เพิ่มมูลค่า สร้างรายได้หมุนเวียนในประเทศ มากกว่า 2,000 ล้านบาทต่อปี

การประชุมครั้งนี้ หน่วยงานร่วมบูรณาการได้รับทราบผลความก้าวหน้าการกำหนดโครงสร้าง แผนงาน ยุทธศาสตร์ การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี สำหรับการพัฒนาพื้นที่สูง ภายใต้ชื่อ "การพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน" พร้อมเห็นชอบแผนการวิจัยพื้นที่สูง ระยะ 4 ปี (2567-2570) รวมทั้งแผนการพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ในพื้นที่ที่มีความจำเป็นเร่งด่วน

ข่าวอื่นในหมวด