บุรีรัมย์ชาวนาเริ่มไถหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวแม้ยังเสี่ยงภัยแล้ง

บุรีรัมย์ชาวนาเริ่มไถหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวแม้ยังเสี่ยงภัยแล้ง

View icon 76
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 09.27 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ฝนตกจากพายุฤดูร้อน บุรีรัมย์ชาวนาเริ่มไถหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว แม้ยังเสี่ยงภัยแล้ง ฝนทิ้งช่วง หวังรัฐบาลช่วยดูแลราคาข้าว ไม่ควรต่ำกว่า กก.ละ 15-20 บาท
 
วันนี้ (9 พ.ค.67) ชาวนาหลายครอบครัวในตำบลกลันทา อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ เริ่มลงมือไถหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว หลังจากมีฝนตกกระจายในหลายพื้นที่จากอิทธิพลของพายุฤดูร้อน แม้ช่วงนี้จะยังเสี่ยงกับปัญหาภัยแล้ง และฝนทิ้งช่วง แต่ชาวนาต่างบอกว่าต้องไถหว่านเดือนนี้เพราะเข้าสู่ฤดูทำนาแล้ว และคาดหวังว่าปีนี้จะมีฝนตกตามฤดูกาล เพราะชาวนาในพื้นที่ส่วนใหญ่ต้องอาศัยน้ำฝนในการทำนา เนื่องจากไม่มีแหล่งน้ำในพื้นที่ใกล้เคียงที่จะสามารถนำมาใช้ในการทำนาได้
                                                                                                                                                                                                                                  
นางเพลิน สาทิปจันทร์ อายุ 74 ปี และนายฟั่น จันทอง อายุ 70 ปี ชาวบ้านท้องเรือ ต.กลันทา อ.เมืองบุรีรัมย์ ต่างบอกตรงกันว่า การไถหว่านเมล็ดพันธุ์วางในช่วงนี้ เพราะเข้าสู่ฤดูทำนาแล้วซึ่งทุกปีก็จะไถหว่านกันในช่วงนี้ แม้จะเสี่ยงกับปัญหาภัยแล้ง และฝนทิ้งช่วงก็ตาม แต่ก็หวังว่าปีนี้ฝนจะตกตามฤดูกาล ชาวนาหากไม่ทำนาก็ไม่รู้จะทำอะไร  และอยากฝากให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องราคาข้าวด้วย โดยคาดหวังว่าราคารับซื้อข้าวไม่ควรจะต่ำกว่ากิโลกรัมละ 15-20 บาท ถึงจะคุ้มทุนและอยู่รอดได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง