จับชายเวียดนามเข้ามาลอบตัดไม้กฤษณา ตามล่าตัวอีก 6 คน

จับชายเวียดนามเข้ามาลอบตัดไม้กฤษณา ตามล่าตัวอีก 6 คน

View icon 180
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 19.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ขบวนการค้าไม้ข้ามชาติลอบตัดไม้กฤษณาในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ ทางเจ้าหน้าที่จับกุมตัวชายชาวเวียดนามได้ 1 คน ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย ขณะนี้ยังติดตามตัวผู้หลบหนีอีก 6 คน

วันนี้ (9 พ.ค. 67) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยว่า นายวิชานนท์ แสนผาลา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว รายงานว่า เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2567 เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนบ้านโหล่น และชุดลาดตระเวนหนองนกออก ได้ออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพตรวจพบร่องรอยการลักลอบตัดไม้กฤษณา 8 ต้น บริเวณยอดห้วยน้ำแซ่บ จึงได้ส่งชุดลาดตระเวนเข้าติดตามร่องรอยของผู้ที่เข้ามากระทำผิดในบริเวณดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2567

ต่อมาในวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ได้ตรวจพบกลุ่มชายต้องสงสัยคาดว่า เป็นชาวต่างชาติประมาณ 7 คน บริเวณป่าแหลป่าเตย เมื่อกลุ่มผู้กระทำผิดเห็นเจ้าหน้าที่ จึงรีบวิ่งหนีกันไปคนละทาง ทางเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ เบื้องต้นพบว่ามีเป้ถุงปุ๋ยบรรจุไม้กฤษณา 5 ใบ สัมภาระอื่นอีก 2 ใบ จึงได้ติดตามผู้หลบหนีไปพบว่ามีร่องรอยลงจากเขา

ทางเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จึงได้สนธิกำลังเข้าดักซุ่มเส้นทางที่คาดว่าเป็นเส้นทางที่ผู้หลบหนีใช้ลงจากเขา 3 เส้นทาง ตั้งแต่เวลา 20.30 น. และได้พบแสงไฟคาดหัว 2 ดวง เดินลงมาจากเขาในบริเวณที่ดักซุ่ม จนถึงเวลาเที่ยงคืน เจ้าหน้าที่ได้พบชายต้องสงสัย 7 คน ซึ่งคาดว่าเป็นผู้หลบหนีเดินลงมาจากแนวเขา จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจค้น ผลปรากฎว่าผู้ต้องสงสัยทั้ง 7 คน ได้วิ่งหลบหนีอีก แต่สามารถจับกุมตัวไว้ได้ 1 คน บริเวณแนวเขตหน่วยพิทักษ์ป่าโนนศรีสง่า จากการตรวจค้นพบหนังสือเดินทางทราบชื่อคือ นาย วาน ลี เป็นชาวเวียดนามอายุ 57 ปี

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจติดตามผู้หลบหนีอีก 6 คน อย่างต่อเนื่องและดักซุ่มตามจุดต่าง ๆ ต่อมาในวันที่ 9 เมษายน 2567 เวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว 12 นาย ได้เดินเท้าเข้าไปในสถานที่เกิดเหตุ เพื่อนำของกลางลงจากสถานที่เกิดเหตุ แต่เนื่องจากเส้นทางเข้าไปยังสถานที่เกิดเหตุเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการนำของกลางออกจากพื้นที่เกิดเหตุได้ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง