นายกฯ ทานข้าว 10 ปีแล้ว ลั่นอร่อยดี 'ภูมิธรรม' ขอจบดรามา เปิดประมูลส่งออกนอก

View icon 45
วันที่ 10 พ.ค. 2567 | 06.17 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ในที่สุดก็มาถึงคิว ท่านนายกฯ เศรษฐา ที่จะได้ชิมข้าว 10 ปี จากโกดังโครงการรับจำนำข้าว เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้เอกชนก่อนนำออกมาประมูล 

มีรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อวานนี้ว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้นำข้าวจากโครงการรับจำนำข้าว ที่เก็บไว้ 10 ปี ในโกดังจังหวัดสุรินทร์ มาให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ลองลิ้มรสในช่วงเที่ยง ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามไปยังคณะทำงานของนายกรัฐมนตรี ได้รับคำยืนยันว่า ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้รับประทานอาหารมื้อเที่ยงกับคณะทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า โดยได้นำข้าว 10 ปี จากโครงการรับจำนำข้าว ที่เก็บไว้ในโกดังข้าวในจังหวัดสุรินทร์มาหุงรับประทานด้วย โดยมีเมนูกับข้าวหลากหลาย ประกอบด้วย ไข่ลูกเขย กะเพราไก่ แกงเขียวหวานไก่ หมูทอดกระเทียม แกงคั่วเนื้อ และผัดผัก โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวกับคณะทำว่า "ข้าวก็อร่อยดีครับ"

ต่อมา เมื่อผู้สื่อข่าวถามไปยังนายกรัฐมนตรีโดยตรงว่าหลังลองรับประทานข้าวแล้วเป็นอย่างไรบ้าง นายเศรษฐา บอกว่า ได้ลองกินแล้ว ความรู้สึกเหมือนกินข้าวปกติทั่วไป แต่เรื่องของสีข้าวอาจไม่ขาวเหมือนข้าวใหม่ แต่โดยรวมไม่ได้แตกต่างอะไร ทานได้

ขณะที่ นายภูมิธรรม หลังจากโชว์กินข้าว 10 ปี ที่จังหวัดสุรินทร์ไปแล้ว ก็ยังมีเสียงทักท้วงจากนักวิชาการตามมาว่า ข้าวเก่าอาจมีเชื้อราและสารก่อมะเร็งได้ ควรนำไปผลิตแอลกอฮอล์มากกว่าให้คนหรือสัตว์กิน

ทำให้ นายภูมิธรรม ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ต้องออกมาชี้แจงอีกรอบ โดยให้เหตุผลว่า การเปิดโกดังและหุงข้าวกินต่อหน้าสื่อดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อพิสูจน์ให้เห็นในขั้นตอนแรกว่า สภาพกายภาพข้าวยังอยู่ดี แม้สีจะเปลี่ยนไปบ้าง คุณภาพไม่เหมือนข้าวใหม่ แต่สามารถรับประทานได้ จึงขออย่าดรามา หากใครต้องการจะตรวจสอบสามารถมาตรวจสอบได้ และในการตรวจพิสูจน์ดังกล่าวมีผู้ตรวจสอบที่เป็นผู้ลงทะเบียนตรวจข้าวไปต่างประเทศที่ต่างชาติยอมรับตามมาตรฐาน รวมถึงผู้ส่งออก และโรงสีต่าง ๆ ที่มั่นใจว่าสามารถทำได้ และพร้อมประมูล

เมื่อถามว่ามีการประเมินเบื้องต้นหรือไม่ว่าข้าวในโกดังดังกล่าวหากประมูลแล้วจะมีมูลค่าประมาณเท่าไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้ราคาข้าวอยู่ที่ 30 กว่าบาท ประมาณว่าสักครึ่งก็อยู่ที่ 15 บาท เป็นการประเมินให้เข้าใจภาพเท่านั้น สุดท้ายประมูลที่เท่าไรก็ต้องไปดู เพียงแต่ตนประเมินว่าครึ่งหนึ่งก็น่าจะได้ ส่วนจะเปิดซองเมื่อไหร่นั้น ถ้าให้ตนคาดต้นมิถุนายนน่าจะทำได้ แต่ทุกอย่างต้องยุติก่อน ถ้ายังมีคนตั้งคำถามว่ามันเน่ามันเสียจะประมูลได้อย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง