ภาพเก่าเล่าเรื่อง 10 พฤษภาคม 2536 โศกนาฏกรรมเพลิงไหม้ โรงงานตุ๊กตาเคเดอร์

ภาพเก่าเล่าเรื่อง 10 พฤษภาคม 2536 โศกนาฏกรรมเพลิงไหม้ โรงงานตุ๊กตาเคเดอร์

View icon 111
วันที่ 10 พ.ค. 2567 | 17.16 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ภาพเก่าเล่าเรื่อง 10 พฤษภาคม 2536 โศกนาฏกรรมเพลิงไหม้ โรงงานตุ๊กตาเคเดอร์
.
ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2536 ที่โรงงานผลิตตุ๊กตาและของเด็กเล่นของบริษัท เคเดอร์ อินดัสเทรียล (ไทยแลนด์) จำกัด ตั้งอยู่ที่ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ตำบลกระทุ่มล้ม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เป็นโรงงานขนาดใหญ่สูง 5 ชั้น จำนวน 4 อาคาร มีคนงานมากกว่า 2,000 คน เวลา 16.00 น. หลายคนเตรียมตัวที่จะกลับบ้าน จู่ ๆ เกิดเพลิงลุกไหม้ที่ชั้นล่างของอาคารหนึ่ง ที่มีเชื้อไฟชั้นดีอย่างเศษผ้าที่ใช้ทำตุ๊กตา จนเพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว คนงานพากันวิ่งหนีตายอลหม่าน
.
ในขณะที่อันตรายคืบคลานเข้ามาเรื่อย ๆ กลับมีเพียงเสียงจักรเย็บผ้าดังสนั่นทั่วอาคาร แทนที่จะเป็นสัญญาณเตือนเพลิงไหม้ จนคนงานด้านบนหนีไม่ทัน หลายคนต้องปีนหน้าต่างหนีควันออกมาข้างนอก หลายคนตัดสินใจกระโดดลงมาจากอาคาร เหตุการณ์เลวร้ายลงไปอีก เมื่อเวลาผ่านไปเพียง 15 นาที อาคารทั้งหลังก็พังถล่มลงมา จนมีผู้เสียชีวิตมากถึง 188 คน บาดเจ็บอีก 469 คน
.
เมื่อสืบสวนย้อนกลับไป พบว่าต้นเหตุของเพลิงเกิดจากก้นบุหรี่เพียงมวนเดียว ที่พนักงานคนหนึ่งสูบเสร็จแล้วทิ้งลงพื้นที่เต็มไปด้วยเศษผ้าและวัสดุที่ใช้ผลิตตุ๊กตา ยิ่งไปกว่านั้น โรงงานขนาดใหญ่แห่งนี้ ยังมีแบบแปลนที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีสัญญาณเตือนภัย ไม่มีบันไดหนีไฟ ประตูฉุกเฉินคับแคบ ไม่เคยซักซ้อมแผนหนีไฟให้พนักงาน โครงสร้างของอาคารไม่ได้มาตรฐาน สร้างด้วยโครงเหล็กสำเร็จรูปราคาถูกที่ไม่ทนไฟ แม้ว่าโรงงานแห่งนี้จะเคยเกิดเพลิงไหม้มาแล้วถึง 3 ครั้ง แต่ดูเหมือนผู้บริหารจะไม่ใส่ใจดูแลความปลอดภัยของพนักงาน
.
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนำมาซึ่งการเรียกร้องของพนักงานและภาคประชาสังคม ให้ปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยในการทำงาน จนคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้วันที่ 10 พฤษภาคมของทุกปีเป็น วันปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ นับแต่นั้นเป็นต้นมา