ข้าว 10 ปี พิสูจน์ด้วยวิทยาศาสตร์ น่าเชื่อถือกว่าหุงชิม

ข้าว 10 ปี พิสูจน์ด้วยวิทยาศาสตร์ น่าเชื่อถือกว่าหุงชิม

View icon 401
วันที่ 10 พ.ค. 2567 | 19.54 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ข้าว 10 ปี พิธาบอกแค่สงสัยทำไมเปิดตอนนี้ อุตสาหกรรมข้าวไทยเป็นภาพใหญ่มีข้าวรอส่งออกหลายตัน พณ.เจาะจงภาพเล็ก 270 ล้าน หรือแค่ต้องการปิดบัญชี แนะพิสูจน์ด้วยวิทยาศาสตร์ น่าเชื่อถือกว่าหุงชิม

วันนี้ (10 พ.ค.67) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข้าวเก่า 10 ปี ในโครงการการจำนำข้าว ออกมาขายและมีการหุงข้าวชิมเพื่อพิสูจน์ความปลอดภัย ว่า ตนเข้าใจในภาพย่อย แต่สงสัยในภาพใหญ่ ภาพย่อยคือข้าวที่ค้างเก็บมานาน 10 ปี เริ่มต้นมาก็น่าจะกินได้ แต่ก็ต้องมีการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ ก่อนเปิดประมูลหรือก่อนส่งออกไปแอฟริกา ตนแค่สงสัยในภาพใหญ่ว่า ในปีนี้ข้าวมีรอส่งออก อยู่ดี ๆ รัฐมตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไม่พูดถึงเรื่องการส่งออกข้าวในภาพใหญ่ แต่มาเจาะจงในมูลค่า 270 ล้านบาท ซึ่งเป็นภาพย่อย

นายพิธา กล่าวอีกว่า ตนไม่เข้าใจภาพใหญ่ ว่าต้องการจะอธิบายว่าไม่มีปัญหา หรือว่าต้องการจะปิดบัญชี หรือจะบอกว่าโครงการจำนำข้าวไม่ได้สร้างความเสียหายแต่อย่างใด เพราะไม่มีเสียหายเลย สามารถส่งออกได้ ต้องถามจุดประสงค์ในการพูด ถ้าเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พูดถึงเรื่องอุตสาหกรรมข้าวไทยในปีนี้เป็นภาพใหญ่ ตนก็พอจะเห็นภาพอยู่ แต่ไม่เข้าใจว่าอยู่ดี ๆ เรื่องนี้ถึงโผล่ขึ้นมา

“อยากฝากสื่อมวลชน ไปถามคณะรัฐมนตรี ที่ก็ยังถูกถามว่ากล้ากินไม่กล้ากิน แล้วทำไมต้องมาทดลองกินในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็เป็นกำลังใจให้รัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการแก้ไขปัญหานี้” นายพิธากล่าว

ส่วนเรื่องการตรวจสอบข้าวนั้น นายพิธา กล่าวว่า สามารตรวจสอบด้วยวิทยาศาสตร์ได้ ว่ามีสารทางเคมีอะไรบ้าง แน่นอนว่าพิสูจน์ทางกายภาพได้ ของแบบนี้มีห้องแล็ปที่พิสูจน์ได้ หลาย ๆ มหาวิทยาลัยในประเทศพิสูจน์ได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องมาลองกินข้าว ว่าอร่อยหรือไม่อร่อย เพราะเรื่องรสชาติเป็นเรื่องของแต่ละบุคคล เรื่องข้าวพิสูจน์ผ่านวิทยาศาสตร์ได้ โดยไม่ต้องมาเถียงกันผ่านสื่อ