จับแล้ว 1 ในแก๊งอุ้มฆ่ายัดถังถ่วงน้ำเพื่อนร่วมชาติ

View icon 192
วันที่ 14 พ.ค. 2567 | 07.06 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ไทยได้รับความร่วมมือจากทางการเกาหลีใต้เป็นอย่างดี จนตอนนี้สามารถจับกุม 1 ในผู้ต้องหา ที่เกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรมหนุ่มชาวเกาหลีใต้ แล้วนำศพไปอำพราง ยัดใส่ถังทิ้งอ่างเก็บน้ำ ส่วนในไทยเองจริง ๆ ก็มีความคืบหน้า แต่ติดขัดตรงที่เรื่องการออกหมายจับยังทำไม่ได้ เพราะเหตุผลทางคดี

คุณพิธพงษ์ ผู้สื่อข่าวของเรา ไปหาคำตอบมาให้ว่า ทำไมตำรวจไทยถึงยังออกหมายจับคนร้ายที่ก่อเหตุในคดีนี้ไม่ได้ นั่นก็เพราะเดิมคดีนี้เป็นคดี "คนหาย" เมื่อเจอศพที่ต้องสงสัยว่าจะใช่คนที่หายไป ก็เลยต้องรอให้มีการพิสูจน์ยืนยันเรื่องนี้อย่างเป็นทางการเสียก่อน จึงจะขอศาลออกหมายจับได้

แต่ถามว่าผ่านมาหลายวัน ตำรวจไม่ได้พยานหลักฐานอะไรเลยเหรอ ก็ไม่ใช่ เพราะตำรวจใช้เวลาถึง 4 วัน ในการสอบปากคำพยานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งคนไทย คนเกาหลีใต้ ไล่ตรวจสอบหาภาพวงจรปิด จนมั่นใจว่าคดีนี้มีผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องอย่างน้อย 3 คน จึงประสานแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทางการเกาหลีใต้

และทางการเกาหลีใต้ก็ออกหมายแดง หรือหมายจับ จนไปจับกุม นายลี โรอุน ที่หลบหนีไปอยู่ที่กรุงโซลได้สำเร็จ นอกจากนี้ ตำรวจไทยยังได้ข้อมูลยืนยันด้วยว่า นายคิม 1 ใน 3 ผู้ต้องสงสัย มีภรรยาเป็นคนไทย และมีลูกด้วยกัน 1 คน พักอาศัยอยู่ในไทยมาโดยตลอด

ส่วน นายโรห์ อึนจง ชาวเกาหลีใต้ ที่หายตัวไป มีทั้งภรรยาชาวไทย และ ภรรยาชาวเกาหลีใต้ ส่วนที่เข้ามาอยู่ในไทย ก็เพราะมีหญิงชาวไทยชักชวนให้มาลงทุน

แล้วที่กังวลกันว่า คดีนี้มีความเชื่อมโยงแต่ละจุดหลาย สน. คาบเกี่ยวระหว่างพื้นที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล และ ตำรวจภูธรภาค 2 จะเป็นปัญหาไหมในการทำคดี ใครจะเป็นคนรับผิดชอบ ปัญหานี้น่าจะคลี่คลายแล้วเพราะ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ พลตำรวจเอก ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปกำกับดูแลคดีนี้ ยืนยันว่า ตำรวจสืบสวนนครบาล และ ตำรวจภูธรภาค 2 ประสานข้อมูลสืบสวนกันอย่างใกล้ชิด และหากผู้ต้องหาหลบหนีไปต่างประเทศ ก็ยังมีกฎหมายติดตัวกลับมาดำเนินคดีในไทยได้

แล้วเรื่องการพิสูจน์ศพที่ถูกตัดนิ้วหายไป 10 นิ้ว จะพิสูจน์ได้อย่างไร เรื่องนี้ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ บอกว่า การตรวจลายนิ้วมือเป็นการตรวจพิสูจน์ทราบตัวบุคคลตามหลักสากล แต่หากถูกตัดไปก็ไม่ได้เป็นอุปสรรค เพราะยังมี DNA จากส่วนอื่นอยู่ ไม่ว่าเป็นจากกระดูกและฟัน ซึ่งทางตำรวจนครบาลก็ได้นำตัวอย่าง DNA พ่อของชายชาวเกาหลีส่งมาให้ตรวจเปรียบเทียบแล้ว ก็คาดว่าไม่เกิน 3 วัน น่าจะทราบผลได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง