กรมราชทัณฑ์แถลงกรณีการเสียชีวิตของ บุ้ง เนติพร

View icon 413
วันที่ 14 พ.ค. 2567 | 16.14 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เร่งส่งร่าง บุ้ง กลุ่มทะลุวัง ชันสูตรพลิกศพ หลังหัวใจหยุดเต้นเมื่อช่วงเช้า ก่อนเสียชีวิตในที่สุด

ช่วงเช้าที่ผ่านมา โรงพยาบาลราชทัณฑ์ แจ้งว่า นางสาวเนติพร หรือ บุ้ง กลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องขังคดีทางการเมือง หัวใจหยุดเต้น ทีมแพทย์ต้องปั๊มหัวใจช่วยเหลือ ก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ แต่สุดท้ายเสียชีวิตในเวลา 11.22 น. โดยมีเพื่อน ๆ และครอบครัวของบุ้ง มารอรับร่าง ท่ามกลางความโศกเศร้า

ขณะที่ กรมราชทัณฑ์ มีหนังสือแถลงการณ์ว่า บุ้ง มีอาการหัวใจหยุดเต้นฉับพลัน ช่วงเช้าวันนี้ ทีมแพทย์จึงกู้ชีพ พร้อมนวดหัวใจ แล้วส่งตัวไปโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จากนั้นพยายามช่วยสุดความสามารถ ตั้งแต่เวลา 06.20-11.22 น. แต่ร่างกายผู้ป่วยไม่ตอบสนองต่อการรักษา และถึงแก่กรรมอย่างสงบ

เบื้องต้น ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้รับตัวบุ้ง จากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เมื่อวันที่ 4 เมษายน ที่มีการกินอาหารและน้ำปกติ แต่ยังมีอาการขาอ่อนแรง และบวมเล็กน้อย ผลเลือดมีภาวะโลหิตจางเล็กน้อย เกลือแร่ต่ำ โดยบุ้งปฏิเสธการกินเกลือแร่ และวิตามินบำรุงเลือด จนเกิดอาการดังกล่าว และเสียชีวิตในวันนี้ แต่เพื่อให้เกิดความโปร่งใส จึงเห็นควรให้โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ชันสูตร หาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ด้าน โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ มีแถลงการณ์ว่า รับตัวบุ้ง มาตั้งแต่เวลา 09.30 น.ด้วยอาการหมดสติ ไม่มีสัญญาณชีพ เมื่อแพทย์ประเมิน พบผู้ป่วยไม่มีสัญญาณชีพ ระบบประสาทไม่มีการตอบสนอง ไม่พบคลื่นไฟฟ้าหัวใจ จึงทำการ CPR อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือชีวิตอย่างเต็มที่ ก่อนจะเสียชีวิต

ทั้งนี้หากย้อนเหตุการณ์ พบว่า บุ้ง ทะลุวัง ถูกขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ตั้งแต่วันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา หลังศาลอาญามีคำสั่งถอนประกัน ในคดีมาตรา 112 กรณีทำโพลเรื่องขบวนเสด็จฯ และมีคดีละเมิดอำนาจศาล เหตุกระทบกระทั่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยศาล ซึ่งตัวเธอแจ้งว่า จะไม่ขอยื่นประกันตัวอีก

จากนั้นวันที่ 27 มกราคม มีการประกาศอดอาหารและน้ำ กระทั่งวัน 6 กุมภาพันธ์ ถูกนำตัวส่งทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากมีภาวะตับอักเสบ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ อ่อนแรงมากจนเดินไม่ไหว

8 มีนาคม ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี 30 มีนาคม ความดันโลหิตต่ำ ค่าโพแทสเซียมในเลือดต่ำ ไม่ขับถ่ายอุจจาระเป็นระยะเวลาหนึ่ง

4 เมษายน ถูกย้ายกลับไปควบคุมตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ จนมาถึงวันนี้ รวมเป็นเวลาถึง 108 วัน ที่ตัวเธออดอาหารและน้ำ ก่อนเสียชีวิตในที่สุด

ขณะเดียวกัน มีการเปิดเผยหนังสือ ที่บุ้ง ได้ทำไว้เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ เป็นหนังสือแสดงเจตนาขอบริจาคร่างกายหลังจากเสียชีวิต โดยขออุทิศร่างให้คณะแพทยศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ เพื่อการศึกษาและวิจัย

นอกจากนี้ บุ้ง เคยทำพินัยกรรม ลงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ระบุเจตนาจัดการทรัพย์สินหากถึงแก่ชีวิต โดยขอยกทรัพย์สินที่เป็นเงินสด และในบัญชีเงินฝากธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งรวมทั้งนาฬิกาข้อมือ ต่างหู และสัตว์เลี้ยง ยกให้ หยก

สำหรับทรัพย์สินอื่น อันรวมถึงที่ดินสิทธิเรียกร้อง และสิทธิตามมรดกที่ตนมีอยู่ ขอยกให้พี่สาวเพียงผู้เดียว

ขณะที่ หยก โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า Respect มาก ๆ ที่ตั้งตรงอยู่ในหลักการ วันนี้ในปีที่แล้ว เรายังไม่ได้เจอกันข้างนอกเลย เมื่อไหร่สังคมไทยจะก้าวไปเปิดรับสีที่หลากหลายได้จริง ๆ เสียที สังคมไทยมีแต่สีขาวกับสีดำ คุณได้มองดูตัวเองบ้างหรือยัง คุณไม่เคยก้าวพลาด ไม่เคยทำผิดเลยหรือ ก่อนที่คุณจะป้ายสีให้ใครดำมืด ช่วยกรุณาดูสิ่งที่ตัวเองพิมพ์เสียก่อน

ตอนนี้ยังมีแพทย์รังสี มี Rapper มีหัวหน้าครอบครัว มีสมาชิกครอบครัว พ่อ แม่ ลูก หลาน แต่เขาต้องจากเป็นจากไปอยู่ในนั้น ทั้งที่เขาควรได้อยู่ด้วยกันทำตามความฝันตัวเอง ฝันของพวกเขาแต่ละคนแตกต่างกันไป แต่เขาก็มีฝัน มีแพลนของตัวเอง แต่ฝันร่วมกันของพวกเขาคือ อยากเห็นประเทศนี้ มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ขอให้ประเทศไทยโชคดีในการลงคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน

ด้านเพื่อนของบุ้ง เปิดเผยว่า อีกประมาณ 2 สัปดาห์ ก็จะถึงคิวที่ตนจะได้เข้าไปเยี่ยมบุ้งในเรือนจำ แต่ตอนนี้ก็ไม่มีโอกาสแล้ว  ซึ่งตนในฐานะเพื่อนบุ้ง จะยืนหยัดในอุดมการณ์ต่อไป เพราะไม่อยากให้สิ่งที่บุ้งทำไปต้องเสียเปล่า

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับแพทย์ ทราบว่าบุ้ง เสียชีวิตจากหัวใจล้มเหลว สาเหตุการตายต้องชันสูตรพลิกศพ และผ่าพิสูจน์ในวันพรุ่งนี้ (15 พ.ค.) โดยระยะหลังที่มาเยี่ยมบุ้ง มีอาการบวม ปวดท้อง อ่อนเพลีย หมอวิเคราะห์ว่าเป็นอาการของคนอดอาหาร ที่กำลังฟื้นฟูร่างกาย หลังบุ้ง กลับมากินอาหารตามที่ครอบครัวขอร้อง

จากการตายครั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ต้องตอบคำถามว่า ทำไมถึงตาย ทำไมปล่อยให้ตาย ทำไมไม่รีบส่งตัวไปรักษา ช่วงที่ผ่านมา ทนายยื่นคำร้องขอให้ส่งตัวมารักษาโรงพยาบาลภายนอก แต่ถูกปฏิเสธ จนสุดท้ายมาเสียชีวิต