สี่ล้อแดงเชียงใหม่ จี้รัฐบาลสั่งรถแอปฯ ใช้ป้ายเหลืองเพื่อความเป็นธรรม

สี่ล้อแดงเชียงใหม่ จี้รัฐบาลสั่งรถแอปฯ ใช้ป้ายเหลืองเพื่อความเป็นธรรม

View icon 98
วันที่ 14 พ.ค. 2567 | 16.52 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สี่ล้อแดงเคลื่อนไหวจับมือหลายสหกรณ์ฯ ส่งหนังสือจี้รัฐบาลสั่งรถแอปฯ  ใช้ป้ายเหลืองเพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม ครวญถูกรถแอปฯ ซ้ำเติม พร้อมปรับตัว ไม่อยากตกยุค   

ความคืบหน้าหลังเกิดประเด็นดรามาสี่ล้อแดงเชียงใหม่วิกฤตหนักถึงขั้นใกล้ปิดตำนานเพราะไม่มีผู้โดยสารมาใช้บริการ หลังจากการเข้ามาของแอปพลิเคชั่นเรียกรถหลายค่าย ขณะที่โชเฟอร์ยอมรับมีหลายปัจจัยที่ทำให้ปรับตัวได้ยาก โดยเฉพาะต้นทุนราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

วันนี้ (14 พ.ค.67) สมาชิกสหกรณ์นครลานนาเดินรถ ผู้ให้บริการรถรับจ้างสี่ล้อแดงในจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับผู้ประกอบการรถสาธารณะอีก 6 กลุ่ม ประกอบด้วย สหกรณ์แท็กซี่แอร์พอร์ต สหกรณ์สามล้อเครื่องนครเชียงใหม่ สหกรณ์เดินรถสันกำแพง บริษัทร่มหลวงเชียงใหม่เดินรถ บริษัทลำพูนเดินรถและกลุ่มรถตู้รับจ้างสาธารณะ เข้าร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาฝ่าวิกฤตที่เกิดขึ้น รวมทั้งทำบันทึกข้อตกลงเป็นพันธมิตรในการเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้เข้ามาช่วยเหลือแก้ปัญหา

นายณัฐวุฒิ โชติทวีพูน ประธานสหกรณ์นครลานนาเดินรถ ยอมรับว่าคนขับรถสี่ล้อแดงปัจจุบันส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 50-70 ปี ทำให้ปรับตัวได้ช้าท่ามกลางการแข่งขันที่มีสูงขึ้น แต่ในกลุ่มคนขับรุ่นใหม่ก็มีการปรับรูปแบบการให้บริการให้ทันสมัยผ่านช่องทางเพจและแอพลิเคชั่นอื่น ๆ บางคนยังพัฒนารถด้วยการติดแอร์ในห้องโดยสารด้านหลังเพื่อให้ตอบโจทย์ผู้โดยสาร


664335d201a857.68578845.jpg

ประเด็นดรามาที่เกิดขึ้นก็ถือเป็นสิทธิของทุกคนในการแสดงความเห็น ต้องยอมรับว่ามีคนบางส่วนที่ไม่ชอบรถแดงและเข้าใจว่าเป็นกลุ่มคนขับรถแอปพลิเคชั่นที่เป็นคู่แข่ง ที่มีใช้ช่องทางสื่อโซเชียลมาสร้างประเด็นทำให้สี่ล้อแดงได้รับผลกระทบ

นายณัฐวุฒิ อธิบายในประเด็นค่าโดยสารที่ถูกต่อว่ามาโดยตลอด ยืนยันว่าหากอยู่ในเส้นทางจะคิดคนละ 30 บาท เท่านั้น แต่หากออกนอกเส้นทางก็จะต้องตกลงกันตามระยะทาง ส่วนที่ถูกว่ามักจะขับรถอ้อมไปหลายที่กว่าจะไปส่งผู้โดยสารที่ปลายทาง อยากให้เข้าใจว่าหากไม่ได้เหมารอบ สี่ล้อแดงก็จำเป็นต้องไปตามเส้นทางเพื่อโอกาสในการรับผู้โดยสารคนอื่น ๆ อยากให้เห็นใจว่ามีต้นทุนราคาน้ำมันที่แพงขึ้นทุกวัน การออกรับผู้โดยสารก็อยากให้คุ้มค่าน้ำมันให้มากที่สุด


สำหรับการประชุมหารือกันในวันนี้ได้ข้อสรุปว่าสี่ล้อแดงและกลุ่มผู้ประกอบการอื่น ๆ จะทำหนังสือเรียกร้องไปถึงสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงคมนาคม  ชุมนุมสหกรณ์เดินรถแห่งประเทศไทย และ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เรียกร้องให้ดำเนินการให้รถที่ให้บริการผ่านแอปลิเคชั่นจะต้องเป็นรถที่จดทะเบียนในจังหวัดเชียงใหม่เท่านั้น , จะต้องเป็นรถที่จดทะเบียนป้ายเหลืองตาม พ.ร.บ.ขนส่ง , ใบอนุญาตขับขี่ต้องเป็นประเภทสาธารณะเท่านั้น , กำหนดซีซีของรถให้ชัดเจน ,ติดสติกเกอร์ บริษัทแอปพลิเคชั่นให้ชัดเจน , กำหนดอายุของรถต้องไม่เกิน 2 ปี ไมล์ไม่เกิน 50,000 บาท และกำหนดสีรถให้ชัดเจน

ข้อเรียกร้องทั้งหมดนี้เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม เพราะปัจจุบันแม้จะมีกฏกระทรวงออกมาแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการจดทะเบียนหรือดำเนินการให้ถูกต้อง เป็นเหมือนอีแอบเอาเปรียบคนอื่น อยากให้รัฐบาลดำเนินการอย่างเท่าเทียมเพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรมไม่เอารัดเอาเปรียบกัน เพราะทุกวันนี้รถสาธารณะที่ทำถูกต้องมีต้นทุนต้องเสียค่าใช้จ่ายทั้งค่าจดทะเบียน พ.ร.บ. ประกันภัยบุคคลที่สาม ทั้งหมดนี้บังคับกับรถป้ายเหลือง แต่รถที่ให้บริการผ่านแอพลิเคชั่นกลับไม่ต้องมีภาระในส่วนนี้เพราะเป็นรถส่วนบุคคล

ประธานสหกรณ์นครลานนาเดินรถ บอกว่า อยากให้รัฐบาลเข้าใจถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบการรถสาธารณะที่ทำทุกอย่างถูกต้องตามกฏหมาย แต่ต้องได้รับผลกระทบจนทยอยล้มหายตายจาก ทุกวันนี้สมาชิกสี่ล้อแดงจากสามพันกว่าคันเหลือเพียง 2,100 คัน และ ออกวิ่งรับผู้โดยสารจริงไม่ถึงครึ่ง อย่างน้อยก็ให้เห็นใจและช่วยรักษาสี่ล้อแดงให้อยู่คู่เมืองเชียงใหม่ต่อไป ขณะที่สี่ล้อแดงก็ไม่อยากตกยุคและจะพยายามปรับตัวเพื่อให้บริการผู้โดยสารอย่างดีที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง