แรงกระเพื่อมจากการตายของ บุ้ง ทะลุวัง นักเคลื่อนไหวทางการเมือง

View icon 34
วันที่ 15 พ.ค. 2567 | 07.01 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - หลังประท้วงด้วยการอดอาหารมานาน 108 วัน เมื่อวานนี้ "บุ้ง ทะลุวัง" ก็ได้เสียชีวิตลงจากภาวะหัวใจหยุดเต้น แน่นอนว่าการจากไปทั้งที่ยังยืนยันว่าจะอดอาหาร อดน้ำประท้วง ย่อมนำมาซึ่งการตั้งข้อสังเกตว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปหลังจากนี้

เริ่มจากที่ ทนายกฤษฎางค์ บอกว่า ช่วง 06.00 น. ทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้โทรศัพท์ไปแจ้งญาติของ นางสาวเนติพร หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" ผู้ต้องขังคดีทางการเมือง ว่า จู่ ๆ "บุ้ง" ก็หมดสติไป สัญญาณชีพจรหยุดเต้น เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันปั๊มหัวใจ เพื่อฟื้นสัญญาณชีพกลับขึ้นมา

สุดท้ายไร้ปาฏิหารย์ "บุ้ง" เสียชีวิตระหว่างส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เมื่อเวลาประมาณ 11.22 น. ก่อนที่กรมราชทัณฑ์จะออกแถลงการณ์ขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต

ใจความสรุปว่า ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้รับตัว "บุ้ง" จากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เมื่อวันที่ 4 เมษายน ตอนนั้น "บุ้ง" ยังกินอาหาร ดื่มน้ำได้ปกติ แต่มีอาการขาอ่อนแรง และบวมเล็กน้อย ผลเลือดมีภาวะโลหิตจางเล็กน้อย เกลือแร่ต่ำ ปฏิเสธที่จะกินเกลือแร่ และวิตามินบำรุงเลือด ก่อนจะเกิดเหตุสลดใจขึ้น เพื่อโปร่งใส กรมราชทัณฑ์ ได้ให้โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เป็นผู้ดำเนินการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง ขณะที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ตั้งคณะกรรมการฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

แน่นอนว่าเรื่องนี้ทางทนายความก็เห็นด้วย ส่วนเรื่องการจัดการทรัพย์สิน และมรดกตามที่ระบุไว้ในพินัยกรรม รวมถึงหนังสือแสดงเจตจำนงค์ขอบริจาคร่างกาย ยังต้องขอกลับไปศึกษาดูเอกสารตัวจริง ว่าสามารถทำได้จริงหรือไม่

ขณะที่ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง เป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้ออกมาเคลื่อนไหวผ่านเพจเฟซบุ๊ก "ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน" แม้ว่าบุ้งจะเสียชีวิต แต่พวกเธอยังจะเดินหน้าขับเคลื่อนข้อเรียกร้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมต่อไป