รู้จัก "บุ้ง เนติพร" ผู้ต้องหาอดอาหาร กับการตามหาความยุติธรรม

View icon 25
วันที่ 15 พ.ค. 2567 | 07.03 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สำหรับ บุ้ง เนติพร เธอโตมาจากครอบครัวตุลาการ แต่ไปเป็นติวเตอร์ภาษาอังกฤษ และขับเคลื่อนกิจกรรมทางการเมืองกับน้อง ๆ นักเรียน รวมถึงการเรียกร้องสิทธิทางการเรียนให้กับ หยก จนกลายเป็นผู้อุปการะ และดูแลหยกในที่สุด

บุ้ง ยังร่วมกับกลุ่มทะลุวัง จนถูกดำเนินคดีจากการแสดงออกทางการเมือง 3 คดี เป็นคดี ม.112 ถึง 2 คดี ทำให้ถูกศาลถอนประกันและส่งไปคุมขัง โดยศาลไม่ให้ประกันตัว

โดยเจ้าตัวอดอาหารในเรือนจำ เรียกร้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และสิทธิผู้เห็นต่างทางการเมืองที่ถูกคุมขัง ตั้งแต่ 27 มกราคม 2567

ก่อนถูกย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งอาการหนักขึ้นในวันที่ 30 มีนาคม กระทั่งเมื่อวาน บุ้งหัวใจหยุดเต้น และเสียชีวิตหลังรวมอดอาหาร 108 วัน ซึ่งเวลาเสียชีวิต 11.22 น. ถูกพูดถึงในกลุ่มเพื่อน ๆ บุ้ง ว่าสอดคล้องกับที่บุ้งโดนคดี ม.112

ส่วนความสัมพันธ์ที่มีกับหยก ทำให้ บุ้ง เขียนพินัยกรรมเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ หลังประกาศอดอาหาร ระบุเจตนายกเงินสด และเงินในบัญชีธนาคาร นาฬิกาข้อมือ ต่างหู และสัตว์เลี้ยงให้กับหยก

ขณะที่ เพจ หยก ได้ลงข้อความ Respect กับกรณี บุ้ง ที่ต้องจากไปอยู่ในนั้น ทั้งที่เขาควรได้อยู่ด้วยกันทำตามความฝันตัวเอง

ส่วน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แสดงความเสียใจต่อการจากไปของ "บุ้ง" พร้อมระบุ "ไม่ควรมีใครเสียชีวิต เพราะความคิดที่แตกต่าง ขอให้เหตุการณ์นี้เป็นกรณีสุดท้าย ปล่อยเด็ก ๆ ที่เหลือออกมาเถอะครับ"

ขณะที่ นายกฯ เศรษฐา รับทราบแล้ว และรัฐบาลได้แสดงความเสียใจกับเรื่องนี้ เบื้องต้น พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้รับรายงานจากกรมราชทัณฑ์กรณีการเสียชีวิตของเนติพร จึงได้ให้ทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติและกรมราชทัณฑ์ ทำข้อมูลสื่อสารในเบื้องต้น เพราะตามหลักการการเสียชีวิตที่อยู่ระหว่างถูกควบคุมตัวของกรมราชทัณฑ์ภายใต้การดูแลของเจ้าพนักงานนั้น จะต้องสั่งให้ชันสูตรพลิกศพอย่างตรงไปตรงมาภายใน 7 วัน และอนุญาตให้ญาติของ บุ้ง เข้าไปสังเกตการณ์เพื่อความโปร่งใส

นอกจากนี้ยังทราบว่าก่อนเสียชีวิต บุ้ง เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งมี ตะวัน หรือ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ อยู่ในห้องเดียวกัน รัฐมนตรีทวี จึงเตรียมเข้าเยี่ยม ตะวัน ที่โรงพยาบาลด้วย

สำหรับ บุ้ง และ ตะวัน เป็น 2 ใน 4 คนที่ถูกดำเนินคดีทางการเมือง และประกาศอดอาหารก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล อีก 2 คนที่ถูกคุมขังและอดอาหาร ก็คือ แฟรงค์ ณัฐนนท์ และ บัสบาส มงคล

ทั้งนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้ข้อมูลกับช่อง 7HD ว่า ตั้งแต่ปลายปี 2563 มีผู้ถูกดำเนินคดี ม.112 รวม 272 คน ใน 303 คดี และถูกขังในเรือนจำ 45 คน จำนวนนี้อยู่ระหว่างพิจารณาโทษถึง 27 คน