ลูกเสือโคร่งหลุด เจ้าของขอรับคืนบอกไม่ใช่เสือ แต่เป็นไลเกอร์

ลูกเสือโคร่งหลุด เจ้าของขอรับคืนบอกไม่ใช่เสือ แต่เป็นไลเกอร์

View icon 646
วันที่ 16 พ.ค. 2567 | 14.30 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ลูกเสือโคร่งหลุด เจ้าของขอรับคืนบอกไม่ใช่เสือ ชวนรู้จัก ไลเกอร์-ไทกอน ลูกที่เกิดจากการผสมเทียมของเจ้าป่า 

ฉะเชิงเทราลูกเสือโคร่งหลุด ออกมาเดินในชุมชม เจ้าของติดต่อขอรับคืน แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า ลูกสัตว์ที่หลุดไม่ใช่เสือโคร่ง แต่เป็น “ไลเกอร์”  ซึ่งยังไม่มีกฎหมายครอบคลุมจำกัดการเลี้ยง เพราะไม่ใช่ทั้งเสือและสิงโต อย่างไรก็ตาม สบอ.2 จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบสายพันธุ์และดีเอ็นเอของลูกสัตว์ตัวดังกล่าว เพื่อพิสูจน์ทราบให้ชัดเจน

เมื่อสืบค้นข้อมูลจากสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เคยให้ข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าป่าเลือดผสม Liger (ไลเกอร์) และ Tigon (ไทกอน) เป็นลูกที่เกิดจากการผสมเทียม ของ สิงโตกับเสือโคร่ง

6645b6b2a0f347.57329512.jpg

Liger (ไลเกอร์) นั้นเกิดมาจาก สิงโตตัวผู้ และเสือโคร่งตัวเมีย
ไลเกอร์ มีลายมาจากแม่ ได้แผงขนหนา ๆ มาจากพ่อ และมีแนวโน้มจะเติบโตจนมีขนาดใหญ่เกิน ไลเกอร์ตัวเดียวอาจมีน้ำหนักได้มากพอ ๆ กับสิงโตและเสือโคร่งรวมกัน สถิติโลกของไลเกอร์ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นของไลเกอร์ที่มีชื่อว่า เฮอคิวลีส มันมีความยาวถึง 3.6 เมตร และหนักถึง 408 กิโลกรัม แมวขนาดมหึมานี้ดูน่าอัศจรรย์ แต่ขนาดใหญ่โตของมันก็มาพร้อมกับปัญหาสุขภาพ และมักจะอายุสั้น

Tigon (ไทกอน) นั้นเกิดมาจาก เสือโคร่งตัวผู้ และสิงโตตัวเมีย
ไทกอน  มีลาย และเพศผู้มีแผงขนสั้น ๆ โดยปกติไทกอนมีขนาดพอ ๆ กับพ่อหรือแม่ การผสมลักษณะนี้พบไม่บ่อยเท่าไลเกอร์ (อาจเป็นเพราะมันไม่สามารถเจริญได้จนเต็มวัย) และโชคร้ายที่ไทกอนมีปัญหาสุขภาพเช่นเดียวกับที่พบในไลเกอร์

ไลเกอร์และไทกอน ที่มีในโลกส่วนมากแล้วนั้น เกิดขึ้นจากการผสมเทียมของคนทั้งสิ้น เพราะในความปกติแล้วเสือและสิงโต นั้นมีพฤติกรรมไม่เหมือนกัน และยังอยู่อาศัยกันคนละถิ่นคนละภูมิประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง