นายกฯ ขอบคุณในสปิริต เชื่อพิชิตลาออกให้รัฐบาลเดินหน้าต่อได้

นายกฯ ขอบคุณในสปิริต เชื่อพิชิตลาออกให้รัฐบาลเดินหน้าต่อได้

View icon 83
วันที่ 21 พ.ค. 2567 | 17.14 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ เห็นหนังสือลาออก พิชิต ขอบคุณในสปิริต เชื่อต้องการให้รัฐบาลเดินหน้าต่อได้ ลั่นจากนี้ ”พิชิต“ ไม่มีตำแหน่งในรัฐบาล เตรียมต่อสายข้ามทวีปให้กำลังใจ

วันนี้ (21 พ.ค.67) เวลา 11.15 น.ตามเวลาท้องถิ่น ณ กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 5 ชั่วโมง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน กรณีนายพิชิต ชื่นบาน รัฐรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งว่า ขอพูดภาพใหญ่ก่อน เพราะเรื่องของเศรษฐกิจ และการเมืองเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งในฐานะนายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้ และเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ฝ่ายบริหารต้องน้อมรับคำติชม และการตรวจสอบจากฝ่ายตุลาการ และฝ่ายนิติบัญญัติ

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องของนายพิชิต  เข้าใจว่าเพิ่งยื่นหนังสือลาออกไป ซึ่งนายพิชิต เห็นแก่ประโยชน์บ้านเมืองเป็นหลัก อยากให้นายกฯ และคณะรัฐมนตรีเดินไปข้างหน้าได้ เพราะปัญหาบ้านเมืองเองก็หนักหนาอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเศรษฐกิจ ที่ล่าสุดสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ออกมาแถลงตัวเลข GDP ไตรมาส 1/67 ขยายตัวเพียง 1.5 % ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำติดดิน โดยเข้าใจว่าหากได้พูดคุยกับเลขาธิการสภาพัฒน์ฯ ในเรื่องของภาคบริการ เช่น ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งประเทศไทยก็จะตกไปอยู่กับเรื่องในภาษาเศรษฐศาสตร์ที่ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทางเทคนิค ซึ่งรัฐบาลต้องเดินหน้าต่อไปในหลาย ๆ เรื่อง และเข้าใจว่านายพิชิต คงอยากให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้าได้โดยไม่ต้องเป็นห่วงเป็นใย ซึ่งก็ขอขอบคุณนายพิชิต ที่ได้แสดงออกทางสปิริตมาในวันนี้

“เรื่องนี้เป็นเรื่องของการเสียสละ และไม่อยากกดดันศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งศาลฯ จะได้พิจารณาได้อย่างมีอิสระอย่างแท้จริง โดยในกรณีดังกล่าว ก็มีคำถามมาเยอะ และข้อข้องใจเยอะ ทำให้นายพิชิต ไม่อยากเป็นภาระของรัฐบาล จึงได้แสดงสปิริตออกมา” นายกฯ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า วานนี้ได้พูดคุยกับนายพิชิตก่อนหรือไม่ นายกฯ ยืนยันว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน นายพิชิตเพิ่งโทรศัพท์มาหาตอนปฎิบัติภารกิจอยู่ จึงยังไม่ได้โทรกลับ โดยตนก็เตรียมที่จะโทรกลับหานายพิชิต เพื่อให้กำลังใจ พร้อมเชื่อว่าเรื่องนี้จะส่งผลดีต่อทุกฝ่าย

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ได้เห็นหนังสือลาออกแล้ว เพียงแต่ว่าได้นั่งอ่านบนขบวนรถยนต์ ที่ขับรวดเร็วมาก จึงทำให้รู้สึกปวดหัว และยืนยันด้วยว่านับจากนี้นายพิชิต จะไม่มีตำแหน่งใดในรัฐบาล แต่เชื่อว่าจิตใจของนายพิชิต อยู่กับพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด ก็คงจะมาช่วยงานอยู่เบื้องหลัง แต่อย่างไรก็ตามก็แล้วแต่นายพิชิตตัดสินใจ

ส่วนจะหารัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายเข้ามาทดแทนหรือไม่  ขอกลับไปพูดคุยในเรื่องนี้ก่อน เพราะเพิ่งปรับคณะรัฐมนตรีไป จึงขอกลับไปปรึกษากันก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง