คืบหน้าพายุทอร์นาโดถล่มสหรัฐฯ - น้ำท่วมบราซิล

View icon 120
วันที่ 24 พ.ค. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สหรัฐฯ ยังคงเผชิญพายุทอร์นาโดหลายลูกพัดถล่มในหลายรัฐ สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชน มีการเผยภาพ พายุทอร์นาโดขนาดมหึมา ที่เมืองโอลัสตี รัฐโอคลาโฮมา เมื่อวานนี้ โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีอาคารบ้านเรือน และยานพาหนะได้รับความเสียหายหลายแห่ง แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ กรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของสหรัฐฯ ประกาศเตือนให้ประชาชนในเมืองต่าง ๆ ระมัดระวังภัยจากพายุทอร์นาโดด้วย

ขณะที่ มีรายงานพายุทอร์นาโด อย่างน้อย 3 ลูก ที่มีความเร็วลมไม่ต่ำกว่า 193 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้พัดถล่มพื้นที่ตอนกลางของรัฐเท็กซัส ของสหรัฐฯ มาตั้งแต่วันพุธ โดยเมื่อวานนี้ มีการเผยสภาพเมือง "เทมเพิล" (Temple) ที่มีพายุฝนฟ้าคะนอง และลมแรงจากอิทธิพลของทอร์นาโด สร้างความเสียหายให้อาคาร บ้านเรือนกว่า 500 หลัง ขณะเดียวกัน ตามท้องถนนยังเกลื่อนไปด้วยเศษซากสิ่งของ ต้นไม้ และเสาไฟฟ้ากีดขวางเส้นทาง นอกจากนี้ ยังมีรถยนต์พลิกคว่ำด้วย เบื้องต้นมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยราว 30 คน

เช่นเดียวกับที่รัฐไอโอวา มีรายงานผู้เสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บ 35 คน หลังพายุทอร์นาโดพัดถล่ม และได้ประกาศเขตภัยพิบัติ เพื่อขอความช่วยเหลือจากส่วนกลาง

ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐฯ ยังได้เฝ้าระวังความเป็นไปได้ที่จะเกิดทอร์นาโดที่รัฐอื่น ๆ อีก อาทิ รัฐนิวยอร์ก, เพนซิลเวเนีย, แมริแลนด์ และเวอร์จิเนีย

ส่วนที่บราซิล เกิดฝนตกหนักอีกครั้งเมื่อวานนี้ ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักในรัฐ รีโอ กรันดี โด ซูล (Rio Grande do Sul) ซ้ำเติมสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรง เมื่อต้นเดือนอีก และกลายเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยโดยประชาชนที่เริ่มกลับเข้าบ้านเรือนก่อนหน้านี้ ต้องอพยพหนีน้ำท่วมอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังมีประชาชนบางส่วนที่รู้สึกไม่พอใจการบริหารจัดการของทางการท้องถิ่น ที่ไม่มีการเตือนภัยล่วงหน้าด้วย

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาของบราซิล เผยว่าในช่วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา ปริมาณน้ำฝนในเมืองปอร์ตูอาเลเกร มากกว่าปริมาณน้ำฝน 1 เดือนในช่วงเวลาปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง