ดรามาเก็บเห็ดเผาะ เสียแตกเครือข่ายรักษาป่าเตรียมเก็บค่าธรรมเนียม

ดรามาเก็บเห็ดเผาะ เสียแตกเครือข่ายรักษาป่าเตรียมเก็บค่าธรรมเนียม

View icon 919
วันที่ 25 พ.ค. 2567 | 09.57 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เสียงแตกเก็บค่าธรรมเนียม เข้าป่าหาเห็ดเผาะ ด้านผู้สนับสนุนมองเป็นผลดี เพราะเงินส่วนนี้จะนำมาดูแลรักษาป่า

25 พ.ค.67 จากกรณีที่ทางอุทยานแห่งชาติแม่ปืมและกลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในพื้นที่ตำบลบ้านเหล่า อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ได้ออกมาประกาศ ให้กับประชาชนทั่วไปทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่ของตำบลบ้านเหล่า อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ในการเข้าหาของป่า ซึ่งปัจจุบันเห็ดเผาะได้เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก จนส่งผลให้ทางพื้นที่ได้มีการหารือกันที่จะทำการวางมาตรการในเรื่องของการจัดสรรทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยการเก็บค่าธรรมเนียมในการหาของป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปืม

แต่ปรากฎว่าเสียงแตก มีทั้งฝ่ายสนับสนุน และ ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ในการเก็บค่าธรรมเนียม จนเป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้ง

ชาวบ้านคนหนึ่ง ที่มีอาชีพหาเห็ดในช่วงของฤดูกาล บอกว่า ปัจจุบันมีผู้คนหลากหลายจากพื้นที่ต่าง ๆ เดินทางเข้ามาหาของป่าเพื่อนำไปขายจำนวนมาก ซึ่งในพื้นที่ของตำบลบ้านเหล่า อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา มีการนำร่องเก็บค่าธรรมเนียม ซึ่งตนเองเห็นว่าเป็นส่วนที่ดี เป็นการช่วยเหลือคนในพื้นที่ ที่มีการอนุรักษ์พื้นที่ป่ามาอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่นายนพรัตน์ ก้อนคำ กำนันตำบลบ้านเหล่า อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ระบุว่าที่ ผ่านมานั้นพื้นที่ป่ามีความอุดมสมบูรณ์มาโดยตลอด ซึ่งเกิดจากการที่มีเครือข่ายในการเฝ้าระวังในเรื่องของทรัพยากรธรรมชาติทั้งการเฝ้าระวังในเรื่องของไฟป่า การบุกรุกพื้นที่ การทำให้ป่าอุดมสมบูรณ์ ซึ่งเป็นการทำงานในลักษณะจิตอาสา

การเก็บค่าธรรมเนียมหาของป่า หากเป็นคนในพื้นที่ที่ร่วมกันอนุรักษ์มาตลอดจะอยู่ที่ 20 บาท หากไม่เกิน 2 กิโลกรัม ถือว่าไม่ได้เก็บแบบการค้าจะไม่คิดค่าธรรมเนียม

หากเป็นชาวบ้านในพื้นที่อื่น แต่อยู่ในเขตอำเภอแม่ใจ เคิดค่าธรรมเนียม 50 บาท และในส่วนของชาวบ้านที่เข้าหาของป่าในพื้นที่เป็นคนนอกจากอำเภอแม่ใจ เก็บรายละ 100 บาทรายได้ตรงนี้เราก็จะนำไปช่วยในกิจกรรมการอนุรักษ์ป่าเพื่อให้มีความอุดมสมบูรณ์เพิ่มมากขึ้น

ขณะที่นายปริญญา โสภิตภิญโญ ผู้อำนวยการส่วนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพะเยา ระบุว่า การเก็บค่าธรรมเนียม ใช้กลไกของความร่วมมือของชุมชนในการที่จะรักษาป่า ซึ่งในการเก็บค่าธรรมเนียมนั้นถือว่าเป็นกลไกหนึ่งที่สามารถทำได้และนำเงินที่ได้นั้นเข้าดูแลรักษาป่า ถ้าหากมีการขยายผลไปก็จะทำให้ชาวบ้านรู้สึกหวงแหนพื้นที่ป่าและร่วมกันอนุรักษ์จนทำให้ทรัพยากรธรรมชาติเกิดความสมบูรณ์ได้ด้วยการมีส่วนร่วมของชุมชน ดังนั้นตนเห็นว่าการที่ดูแลรักษาป่าแล้วป่าให้ผลตอบแทนมาถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก