แหย่ไข่มดแดงขายช่วงหน้าฝน กก.ละ 500 บาท

View icon 73
วันที่ 27 พ.ค. 2567 | 07.25 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ไข่มดแดง ราคาก็ยังสูงถึงกิโลกรัมละ 400-500 บาท ซึ่งแพงกว่าเนื้อหมู เนื้อไก่ หลายเท่าตัว แต่ช่วงนี้ค่อนข้างจะหายาก เนื่องจากเข้าสู่หน้าฝน จึงให้มีคนสั่งซื้อจนหาส่งแทบไม่ทัน

เป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ที่่ถืออุปกรณ์การแหย่ไข่มดแดง ซึ่งทำจากไม้ไผ่ลำยาว ๆ ผูกติดกับถังน้ำ หรือ พลาสติกตาข่าย หรือ อุปกรณ์อื่น ๆ ตามแต่ถนัด เดินไปตามถนนแนวชายป่าใกล้กับหมู่บ้าน เพื่อหาไข่มดแดงที่ทำรังอยู่บนต้นไม้ และเมื่อแหย่ไข่มดแดงได้แล้ว ก็จะนำมาคัดแยกตัวมดกับไข่ให้ออกจากกัน ซึ่งมีหากหลายวิธี แต่ชาวบ้านที่นี่จะใช้วิธีใส่แป้งมันไปในสวิง เพื่อให้แม่มดแดงวิ่งหนีทิ้งไข่มดแดงไว้

นางเจนจิรา วาตะคุ ซึ่งเป็นเซียนแหย่ไข่มดแดง บอกว่า มืออาชีพทำการเกษตร และขายอาหารอีสาน แต่จะใช้เวลาว่างออกหาไข่มดแดงขาย กิโลกรัมละ 400-500 บาท แต่ตอนนี้เข้าสู้หน้าฝนไข่มดแดงมีไม่มากเหมือนหน้าแล้ง จึงทำให้ไข่มดแดงเป็นที่ต้องการของตลาด ชาวบ้านจึงตระเวนหาไข่มดแดงไปทั่วทั้งหมู่บ้าน โดยบางวันหาได้ 2-3 กิโลกรัม ทำให้มีรายได้ 1,000-1,500 บาท

สำหรับไข่มดแดงเป็นอาหารเรียกลูกค้า โดยเฉพาะในร้านอาหารป่า และร้านอาหารอีสาน เนื่องจากแปรรูปได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นก้อยไข่มดแดง, แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง, ไข่เจียวไข่มดแดง และอีกสารพัดเมนูแล้วแต่จะนำไปดัดแปลง ซึ่งรับรองว่าทุกเมนูแซ่บจริง ๆ จึงต้องรีบไปหามากิน เพราะเมื่อฝนตกหนักมากขึ้น ไข่มดแดงก็จะหมดไปจากตลาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง