เชียงใหม่เจออีก ลักลอบขนไม้ประดู่ 40 ท่อน รอบนี้ซุกมากับรถส่งพัสดุ

เชียงใหม่เจออีก ลักลอบขนไม้ประดู่ 40 ท่อน รอบนี้ซุกมากับรถส่งพัสดุ

View icon 108
วันที่ 29 พ.ค. 2567 | 09.53 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อช.ดอยอินทนนท์ สกัดจับกระบะส่งพัสดุ ลักลอบขนไม้ประดู่ 40 ท่อน ซุกซ่อนมาเกือบเนียน ทำยันทึกตรวจยึดแจ้ง สภ.จอมทอง ดำเนินคดีตามกฎหมาย

เชียงใหม่ วานนี้(28 พ.ค.2567) เวลาประมาณ 15.40 น. นายเกรียงไกร  ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ รายงานว่า ตามข้อสั่งการของ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้ทุกหน่วยงานป้องกันปรามปรามการลักลอบกระทำความผิดด้านทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าอย่างเข้มข้น ภายใต้การอำนวยการของ นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เจ้าหน้าที่ อช.ดอยอินทนนท์ ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าจะมีการลักลอบขนไม้ผิดกฎหมาย ผ่านเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จึงได้ร่วมกันตั้งจุดตรวจเพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายป่าไม้ในพื้นที่รับผิดชอบ

ต่อมาเวลาประมาณ 15.40 น. ได้มีรถกระบะตู้ทึบ ซึ่งมีลักษณะรถตรงกับที่สายลับแจ้งได้ขับรถยนต์ออกจากเขตพื้นที่ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ มุ่งหน้าไปทาง อ.จอมทอง โดยใช้เส้นทาง อ.แม่แจ่ม- อ.จอมทอง ทล.1192 มาถึงด่านตรวจจุดที่ 2 ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ และส่งสัญญาณให้หยุดรถทางด้านซ้าย เพื่อทำการตรวจค้นตรวจสอบสิ่งของที่บรรทุกอยู่บนรถ ปรากฏข้อเท็จจริงว่า ผู้ขับขี่ควบคุมรถยนต์คัน ยี่ห้อ อีซูซุ รุ่น ดีแมกซ์ สีขาว ทะเบียนเชียงใหม่ พบมีพัสดุวางทับกันหลายชิ้นและพบพัสดุต้องสงสัยตามที่ได้รับแจ้งทรงเหลี่ยม และทรงกลมปิดทับด้วยกระดาษสีน้ำตาล และมีพลาสติกใสพันรอบอีกชั้นหนึ่ง วางอยู่ใต้พัสดุดังกล่าวจึงได้ขออนุญาตนายพิชัยฯ เพื่อทำการเปิดดูของข้างใน

จากการเปิดดูพบว่าวัสดุที่ปิดทับคือไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 7 ชิ้น และอยู่ในกล่องกระดาษสีน้ำตาลด้านข้างมีตัวอักษรเขียนว่าอีซี่ จำนวน 2 กล่อง เมื่อเปิดดูพบไม้ประดู่ทั้งหมด จำนวน 40 ท่อน ปริมาตรรวม 0.080 ลูกบาศก์เมตร เจ้าหน้าที่ได้จัดทำบันทึกการตรวจยึด/จับกุม และเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรจอมทอง จ.เชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป  โดยมอบหมายให้ นายชัยวัฒน์ อาลัยไพรสณฑ์ พนักงานพิทักษ์ป่า เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ และนายปิยะ โพธิ พนักงานพิทักษ์ป่า ประจำอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เป็นพยานเพื่อดำเนินการต่อไป