ปะการังฟอกขาวสถานการณ์ดีขึ้น รับอานิสงส์เข้าสู่ฤดูฝน

ปะการังฟอกขาวสถานการณ์ดีขึ้น รับอานิสงส์เข้าสู่ฤดูฝน

View icon 86
วันที่ 30 พ.ค. 2567 | 20.00 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ขอบคุณฤดูฝน สถานการณ์ปะการังฟอกขาวเริ่มดีขึ้นทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน น้ำทะเลอุณหภูมิลดลง เมฆฝนบดบังแสงอาทิตย์

ปะการังฟอกขาว วันนี้(30 พ.ค.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดปะการังฟอกขาว ในเขตอุทยานชาติทางทะเลทั้งฝั่งอันดามันและฝั่งอ่าวไทย ข้อมูลถึงปัจจุบันรวมแล้ว 21 แห่ง (ข้อมูลระหว่างวันที่ 2 เม.ย.- 29 พ.ค.2567) ประกอบด้วย
1. อุทยานแห่งชาติทางทะเลฝั่งอ่าวไทย จำนวน 9 แห่ง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า - หมู่เกาะเสม็ด อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อุทยานแห่งชาติหาดวนกร อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ-เกาะพะงัน และอุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ (เตรียมการ)
2. อุทยานแห่งชาติทางทะเลฝั่งอันดามัน จำนวน 12 แห่ง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อุทยานแห่งชาติแหลมสน อุทยานแห่งชาติสิรินาถ อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา และอุทยานแห่งชาติตะรุเตา

โดยพบเจอปะการังฟอกขาว ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทางทะเล 163 พื้นที่ ปะการังฟอกขาวรุนแรงมาก (การฟอกขาว >50%) จำนวน 63 พื้นที่ ปะการังฟอกขาวรุนแรง (การฟอกขาว 11-50%) จำนวน 61 พื้นที่ ปะการังฟอกขาวไม่รุนแรง (การฟอกขาว 1-10%) จำนวน 37 พื้นที่ ปะการังสีซีดจาง จำนวน 2 พื้นที่ และเริ่มมีปะการังตายจากการฟอกขาว 1-10% จำนวน 7 พื้นที่

ต่อมาจึงได้สั่งการให้อุทยานแห่งชาติทางทะเลทุกแห่งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีแนวโน้มที่จะเกิดวิกฤตปะการังฟอกขาวเพิ่มขึ้น ให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทางทะเล พิจารณาประกาศปิดการท่องเที่ยวในพื้นที่แหล่งปะการังเพื่อลดกิจกรรมที่จะก่อผลกระทบเร่งการเกิดปะการังฟอกขาว โดยรับรายงานว่ามีการปิดแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของอุทยานแห่งชาติไปแล้ว 12 แห่ง ประกอบด้วยอุทยานแห่งชาติซึ่งปิดการท่องเที่ยวตามฤดูกาล จำนวน 6 แห่ง และปิดการท่องเที่ยวเนื่องจากสถานการณ์ฉุกเฉิน จำนวน 6 แห่ง

ล่าสุดได้รับรายงานสถานการณ์ปะการังฟอกขาว ในเขตอุทยานแห่งชาติทางทะเล จากการสำรวจและติดตามของอุทยานแห่งชาติทางทะเล และศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 1-5 โดยการติดตามการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิน้ำทะเลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-เดือนตุลาคม ส่งผลให้สถานการณ์ปะการังฟอกขาวในขณะนี้มีแนวโน้มคงที่ ไม่มีการฟอกขาวในระดับรุนแรงที่เพิ่มขึ้น  เนื่องจากมีฝนตกและมีปริมาณเมฆเพิ่มขึ้น เมฆจะช่วยในการบดบังแสงแดดที่ตกกระทบสู่ท้องทะเล  ทำให้อุณหภูมิน้ำทะเลลดลง เฉลี่ย 30 - 31 องศาเซลเซียส นอกจากนี้บางพื้นที่มีกระแสน้ำเย็น ช่วยทำให้แนวโน้มการฟอกขาวดีขึ้น

สำหรับในอนาคตอันใกล้นี้ คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เนื่องจากปัจจัยสิ่งแวดล้อมที่กล่าวมาข้างต้น อีกทั้งบางพื้นที่ยังมีแนวปะการังที่มีสภาพสมบูรณ์ สามารถเป็นแหล่งพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ต่อไปได้ และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อแนวปะการังจากการฟอกขาวเพิ่มขึ้น อุทยานแห่งชาติบางแห่ง ได้มีมาตรการประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยว เพื่อลดผลกระทบจากกิจกรรมประเภทต่าง ๆ ที่อาจเป็นการเร่งให้ปะการังเกิดการฟอกขาว ในอุทยานแห่งชาติทางทะเล จนกว่าสถานการณ์การฟอกขาวของปะการังจะคลี่คลาย