จนท.แม่ฮ่องสอนสนธิกำลังบุกยึดไม้ประดู่เตรียมส่งขายนายทุนจีน

จนท.แม่ฮ่องสอนสนธิกำลังบุกยึดไม้ประดู่เตรียมส่งขายนายทุนจีน

View icon 381
วันที่ 3 มิ.ย. 2567 | 10.37 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (03 มิ.ย. 67) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน โดยการอำนวยการของนายเกษม คำมา ผอ.สจป.ที่.1 สาขาแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า และนายอำนวย ยอดคำ หัวหน้าสายตรวจปราบปรามฯ สจป.ที่.1 สาขาแม่ฮ่องสอน สายที่ 2 นายปิยะนัฐ ปิ่นทกุล หน.หน่วยฯ มส.4 แม่ลาน้อย

พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยฯ มส 5 แม่สะเรียง หน่วย มส.6 สบเมย ร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36, เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ลาน้อย, เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 337 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง (อส) แม่ลาน้อย ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่แลบ เข้าร่วมกันตรวจยึดจับกุม การลักลอบตัดไม้ประดู่ตามออเดอร์ส่งนายทุนจีน บริเวณบ้านแม่แลบ ต.ท่าผาปุ้ม อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน

โดยมีเป้าหมายที่บ้านแม่แลบ ต.ท่าผาปุ้ม อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน บริเวณท้ายหมู่บ้านพบบ้านปลูกกลางป่า จากการตรวจค้นในบ้านหลังดังกล่าว พบไม้ประดู่แปรรูปซุกซ่อนในกระท่อมลักษณะวางซ้อนกัน จำนวน 43 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 3.50 ลบ.ม.และไม้สักแปรรูปจำนวน 37 แผ่น ปริมาตร 0.97 ลบ.ม, ตรวจยึดไม้สักท่อน จำนวน 18 ท่อน ปริมาตร 3.77 ลบ.ม.และดำเนินการตรวจอายัดสิ่งปลูกสร้างจำนวน 1 หลัง

โดย จนท.ชุดร่วมจับกุมมีความเห็นว่าเป็นการกระทำผิดต่อ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ 2507 มาตรา 14 และกระทำผิด ต่อ พ.ร.บ.ป่าไม้ พุทธศักดิ์ราช 2484 มาตรา 48 จึงได้ขนย้ายลำเลียงของกลางทั้งหมด มาเก็บรักษาไว้ที่ หน่วยฯ มส.4 แม่ลาน้อย และอยู่ระหว่างดำเนินการรวบรวมเอกสารพยานที่เกี่ยวข้องนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่า เปิดเผยว่าในห้วงนี้มีข่าวการลักลอบตัดและแปรรูปไม้ประดู่ตามออเดอร์นายทุนจีน จำนวนมากทำให้หลายพื้นที่ใน 4 อำเภอ ตั้งแต่ อ.ขุนยวม อ.แม่ลาน้อย อ. แม่สะเรียง และ อ. สบเมย  มีการลักลอบตัดไม้ประดู่ตามออเดอร์เป็นจำนวนมาก

ดังนั้นเพื่อเป็นการสกัดกั้นและป้องปราบการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้มีการออกหาข่าว และ ตั้งจุดตรวจสกัดกั้นต่อเนื่อง โดยทำการตั้งจุดสกัดมอดไม้ ทั้ง 4 อำเภอ  5 จุด ประกอบไปด้วย อ.ขุนยวม บริเวณแม่อูคอ  อ.แม่ลาน้อย  จำนวน  2 จุด คือ ปากทางแม่โถ  และ บ้านละอูบ  อ.แม่สะเรียง บริเวณ จุดตรวจแม่เหาะ  อ,สบเมย บริเวณรอยต่อบ้านแม่แพ – กองก๋อย เพื่อสกัดเส้นทางลำเลียงออกของกลุ่มมอดไม้ที่ลักลอบส่งให้นายทุนจีน  โดยจะดำเนินการต่อเนื่อง