รมว.พม.ลั่น ทุกอย่างต้องยึดตามกฎหมายเพื่อประโยชน์ของตัวเด็ก

รมว.พม.ลั่น ทุกอย่างต้องยึดตามกฎหมายเพื่อประโยชน์ของตัวเด็ก

View icon 99
วันที่ 4 มิ.ย. 2567 | 11.34 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“วราวุธ” แจงเหตุไร้เจ้าหน้าที่ พม. สังเกตการณ์  ครอบครัวเชื่อมจิต พบตำรวจเมื่อวาน ย้ำ ทุกอย่างต้องยึดตามกฎหมาย

วันนี้  (4 มิ.ย.67) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. กล่าวถึงกรณีที่ในวันนี้ผู้ปกครองของเด็กเชื่อมจิต จะเข้าหารือกับกระทรวง พม. ก็เป็น ไปตามที่เป็นข่าว แต่ตนเองติดภารกิจประชุมคณะรัฐมนตรี จึงมอบให้อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นผู้รับเรื่อง ซึ่งเราก็ดำเนินการอย่างที่พูดไว้แต่แรก คือยึดหลักกฎหมาย และสนธิสัญญาต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ของตัวเด็กเองเป็นที่ตั้ง ส่วนการดำเนินการอย่างทางศาลเราก็ทำตามระเบียบทุกประการ

ส่วนกรณี เมื่อวานนี้ ( 3 มิ.ย.67) ที่สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อไม่มีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงพม. ร่วมสังเกตการณ์ระหว่างสอบปากคำ และถูกวิจารณ์ว่าเป็นกระบวนการยุติธรรมที่ผิดเพี้ยน  นายวราวุธ กล่าวว่า เป็นการไปก่อนเวลาที่นัดหมายกัน ซึ่งเมื่อวานนี้ก็มีงานสำคัญหลายงาน เจ้าหน้าที่ของกระทรวงก็มีส่วนร่วมกับงานต่างๆ เหล่านั้น ถ้าเป็นกำหนดการณ์เดิมก็เชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะเดินทางไป แต่เมื่อไปก่อนก็ฉุกละหุกพอสมควร

เมื่อถามว่ากระบวนการเป็นพยานในการสอบปากคำเด็กหลังจากนี้จะดำเนินการอย่างไร นายวราวุธ กล่าวยืนยันว่า ก็จะต้องเป็นไปตามกฎหมาย ที่จะต้องมีเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพ มีผู้ใหญ่อยู่กับเด็กตลอดเวลา เมื่อวานนี้เราก็ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และในขั้นตอนต่อไปหากมีการสอบสวนอีก ทางกระทรวง พม.ก็จะเข้าไปอยู่ในการสอบสวนด้วย พร้อมย้ำว่าหากจะดำเนินการอะไรอย่างนี้ หากให้รอเจ้าหน้าที่ของกระทรวง พม.ไปถึงอาจจะต้องรอกันยาวนาน เพราะมีงานทั้งวัน