ไต้หวัน-ฮ่องกง จุดเทียนรำลึกครบรอบ 35 ปี เหตุการณ์เทียนอันเหมิน

View icon 71
วันที่ 5 มิ.ย. 2567 | 17.33 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
เมื่อวานนี้ชาวฮ่องกง และชาวไต้หวันหลายร้อยคน ออกไปรวมตัวตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อร่วมจุดเทียนรำลึกครบรอบ 35 ปี เหตุการณ์การประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง ของจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 4 มิถุนายนของทุกปี

โดยที่กรุงไทเปของไต้หวัน นักกิจกรรมและประชาชน นำเทียนมาวางเป็นตัวเลข 8964 ซึ่งหมายถึงวัน-เดือน-ปี ที่เกิดการปราบปรามผู้ประท้วง ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัส เทียนอันเหมิน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ที่มาร่วมงานกล่าวว่า พวกเขาต้องการเสรีภาพในการจดจำโศกนาฏกรรมที่น่าเศร้า และต้องการเรียกร้องให้ตระหนักถึงสิทธิมนุษยชน

ขณะเดียวกันที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประชาชนออกมารวมตัวด้านหน้าสถานกงสุลของสหรัฐฯ ในย่านวิตอเรีย ปาร์ค ที่มีการนำเทียนมาจุดไว้ตามหน้าต่างทุกบานของอาคารสถานกงสุล ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจมารักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ซึ่งมีรายงานว่าพบประชาชนที่มาร่วมงานกลุ่มหนึ่ง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไปด้วย

ทั้งนี้ ภายหลังจากโศกนาฏกรรมในวันนั้น ทำให้การพูดถึง ระลึกถึง หรือแม้แต่เสรีภาพของสื่อที่จะกล่าวถึงเหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน กลายเป็นเรื่องต้องห้ามในจีน และตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา พรรคคอมมิวนิสต์จีนไม่เคยเปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดจากเหตุการณ์ครั้งนั้น แต่พยานหลายคนที่ได้เห็นเหตุการณ์ในวันนั้น เคยออกมาเปิดเผยว่ายอดผู้เสียชีวิตมีจำนวนหลายพันคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง