ประชุม สส. ก้าวไกล เตรียมพร้อมซักฟอกงบฯ 68

ประชุม สส. ก้าวไกล เตรียมพร้อมซักฟอกงบฯ 68

View icon 64
วันที่ 11 มิ.ย. 2567 | 14.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชัยธวัช เรียกประชุม สส. ก้าวไกล เตรียมความพร้อมซักฟอกงบประมาณ 68 ชี้รอบนี้รัฐบาลจัดเอง 100% ต้องสอดคล้องกับ นโยบายเรือธง จะอ้างเป็นงบฯ ตกค้างจากรัฐบาลก่อนไม่ได้แล้ว

วันนี้ (11 มิ.ย.67) นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงการประชุม สส. ในวันนี้ ว่าเป็นการเตรียมความพร้อม ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ ซึ่งมีวาระการพิจารณาสำคัญ 2 เรื่อง กฎหมายประชามติที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมทั้งจากพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย และคณะรัฐมนตรี  อีกวาระหนึ่งก็คือ การพิจารณาร่างพ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ที่เพิ่งเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ถือว่าล่าช้ามาก สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลมีปัญหาในการจัดสรรงบประมาณ แต่อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกลจะพยายามอย่างเต็มที่ โดยที่ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการติดตามงบประมาณสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำงานอย่างต่อเนื่อง ทำให้พอจะได้มีข้อมูลงบประมาณบ้างแล้ว

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า งบประมาณก้อนนี้มีหลายมิติที่น่าสนใจ โดยเฉพาะงบประมาณที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ นโยบายเรือธงของรัฐบาล รวมทั้งงบประมาณ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ขณะเดียวกัน งบประมาณปี 2568 เป็นงบประมาณ ฉบับแรก ที่รัฐบาลชุดนี้มีอำนาจในการจัดสรรด้วยตัวเอง 100%  ไม่สามารถอ้างได้แล้วว่าเป็นงบประมาณตกค้างจากรัฐบาลก่อน ดังนั้นฝ่ายค้านจึงต้องตรวจสอบว่าการจัดสรรงบประมาณสอดคล้องกับนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงไว้กับรัฐสภาหรือไม่ เพราะหลายนโยบายต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ดังนั้นการจะพูดแต่ปากแล้วเขียนออกมาเป็นตัวอักษร แต่ไม่มีงบประมาณมาสนับสนุนจริงแสดงว่ารัฐบาลไม่ให้ความสำคัญหรือยุทธศาสตร์และแผนงานในการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม

ดังนั้นในการอภิปรายงบประมาณ ฝ่ายค้านจะพยายามพูดถึงนโยบายในแต่ละด้านอย่างรอบด้านที่สุด ส่วนคอนเซปต์ของการอภิปรายจะมีการหารือกันอีกครั้ง ซึ่งที่ผ่านมา สส. ได้ทำการบ้านศึกษาข้อมูล และเสนอเนื้อหาไว้จากฝ่ายนโยบายแล้วแต่เมื่องบประมาณ ออกมาทั้งหมดก็จะมีความชัดเจนว่าจะกำหนดทิศทางการอภิปรายอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง