นาทีเพลิงไหม้โซนขายสัตว์เลี้ยง ตลาดจตุจักร

View icon 86
วันที่ 12 มิ.ย. 2567 | 06.02 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ความคืบหน้าเพลิงไหม้โซนขายสัตว์ ในตลาดจตุจักร ช่วง 04.00 น. ของเมื่อวาน ล่าสุด เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบแล้ว แต่ยังบอกไม่ได้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ส่วนร้านค้าถูกเพลิงไหม้ 118 ห้อง และสัตว์ตายกว่าพันตัว

กลุ่มควันไฟเริ่มพวยพุ่งตอนเวลา 03.50 น. เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพยายามจะดับไฟ ด้วยการไปหยิบถังดับเพลิงบริเวณใกล้เคียงมาทุบตู้ และคว้าถังดับเพลิงจะไปดับ แต่เนื่องจากเพลิงลุกลามเร็วมาก ทำให้ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ก่อนเพลิงลุกลามไหม้ร้านต่าง ๆ ภายในตลาดศรีสมรัตน์ ศูนย์รวมสัตว์เลี้ยง-ปลาสวยงาม เสียหายถึง 118 ห้อง พื้นที่กว่า 900 ตารางเมตร และมีสัตว์เลี้ยง เช่น งู ไก่ ปลา เต่า กิ้งก่า เป็ด สำลักควันไฟและตายจากความร้อนกว่าพันตัว สร้างความสลดใจให้ทุกคนที่ได้เห็นภาพอย่างมาก

ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ กองพิสูจน์หลักฐานอยู่ระหว่างตรวจสอบ ซึ่งยังไม่ทราบว่าจุดไหนเป็นจุดต้นเพลิง แต่เบื้องต้นไม่อนุญาตให้ใครเข้าไปในพื้นที่ เพราะมีความสุ่มเสี่ยงจะเกิดอาคารถล่ม

มีนักข่าวเห็นไก่ 1 ตัวที่รอดชีวิต นั่งซึมอยู่ในกรงกลางร้านที่ถูกเพลิงไหม้ จึงแจ้งกู้ภัยนำเครื่องตัดเหล็กมาตัดแม่กุญแจ เปิดประตูเข้าไปช่วยไก่ตัวดังกล่าวออกมาตรวจอาการและส่งรักษา

ขณะเดียวกัน ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพลูกแมวจร 5 ตัว ที่รอดจากเพลิงไหม้ พร้อมประกาศหาคนอุปการะด่วน ล่าสุด ลูกแมวทั้ง 5 ตัว มีคนขอรับไปเลี้ยงแล้ว แต่ยังเหลือแมวอีกประมาณ 20 ตัว ที่รอคนติดต่อรับไปดูแล

ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ พลตำรวจโท ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางมาดูสถานการณ์และรับทราบปัญหา เบื้องต้นสั่งตั้งโต๊ะอำนวยการ ให้ผู้ประกอบการมาลงทะเบียน รวบรวมข้อมูลประเมินความเสียหาย และดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาตามหลักเกณฑ์ รายละ 11,400 บาท

คุณกิม เจ้าของร้านคนบ้างู หนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบ บอกว่า มูลค่าความเสียหายยังไม่แน่นอน อาจจะแตะที่ 6 ล้านบาท เนื่องจากงูในร้านมีราคาตั้งแต่ 2,000-50,000 บาท โดยเหลืองูรอดชีวิตเพียง 3 ตัว แต่ก็อยู่ในอาการร่อแร่

อีกเหตุการณ์ คนขับรถกระบะตู้ทึบ รีบเลี้ยวรถเข้าไปจอดในสถานีขนส่งเฉลิมพระเกียรติ ตำบลขามใหญ่ อำเภอเมืองอุบลราชธานี จากนั้นวิ่งมาเปิดประตูด้านหลังตู้ เพื่อขนไก่ชนออกมา ก่อนเพลิงลุกไหม้รถ เจ้าหน้าที่ขนส่งฯ และวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง นำถังดับเพลิงฉีดสกัด 10 นาที เพลิงจึงสงบ พบไก่ชนถูกไฟคลอกกว่า 20 ตัว

คนขับรถ เล่าว่า เป็นไรเดอร์ส่งสินค้า ลูกค้าให้ไปรับไก่ชนจากพื้นที่ต่าง ๆ ในจังหวัดอุบลราชธานี นำไปส่งตามออร์เดอร์ แต่เมื่อขับมาถึงหน้าสถานีขนส่ง พบควันไฟพวยพุ่งออกมาจากขอบประตูรถ จึงรีบเลี้ยวเข้าจอดในสถานีขนส่ง ขนไก่ชนกว่า 40 ตัว ออกมาได้บางส่วน และบางส่วนถูกชาวบ้านอุ้มหายไป มูลค่าความเสียหายหลายแสนบาท เนื่องจากไก่ชน มีราคาตั้งแต่ตัวละ 1,000-100,000 บาท แถมบางตัวเป็นไก่ชนระดับแชมป์

ส่วนสาเหตุอาจเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะภายในตู้ทึบมีการติดตั้งแอร์มินิบัส 1 ตัว เพิ่งย้ายจากด้านล่างไปไว้ข้างบนได้ 3 เดือน และยังมีพัดลมระบายอากาศอีก 2 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง