ชาวนาวอนปล่อยน้ำช่วยนาข้าว

View icon 62
วันที่ 18 มิ.ย. 2567 | 06.05 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - หลายพื้นที่ของประเทศฝนตกหนักทุกวัน แต่บางพื้นที่ก็เกิดฝนทิ้งช่วง อย่างที่สุพรรณบุรี ล่าสุดน้ำในคลองแห้งขอด จนชาวนาไม่สามารถสูบน้ำมาทำนาได้

นี่เป็นภาพเครื่องสูบน้ำจำนวนมาก ที่นอนกองอยู่ก้นคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ที่แห้งขอดเพราะไม่มีน้ำปล่อยเข้ามา ซึ่งคลองนี้อยู่ในพื้นที่อำเภอเดิมบางนางบวช อำเภอสามชุก และอำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรรณบุรี ซึ่งการที่น้ำแห้งขอดนี้เอง ทำให้ผืนนาที่รอน้ำจากคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ที่ต้องผันน้ำมาจาก โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพลเทพ ระยะทางยาว 105 กิโลเมตร ที่นาหลายหมื่นไร่ ขาดแคลนน้ำ กำลังยืนต้นตาย

ทำให้เกษตรกรในพื้นที่ 3 อำเภอ กว่า 300 คน ต้องรวมตัวกันเรียกร้อง ให้ชลประทานช่วยปล่อยระบายน้ำเข้าคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ให้เกษตรกรได้ทำนา

เรื่องนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกรมชลประทาน ต้องมาประชุมกับชาวบ้าน โดยสาเหตุที่ไม่มีน้ำ ทางนายวิชัย ผันประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 12 แจ้งว่าปริมาณน้ำที่รับเข้าคลองยังไม่เพียงพอกับความต้องการของเกษตรกร ตอนนี้ได้จัดรอบเวรและผลักดันน้ำให้ไปพื้นที่ด้านท้ายน้ำให้เร็วที่สุด ล่าสุดได้นำรถแบ็กโฮ มาขจัดวัชพืช ผักตบชวา และขยะที่กีดทางน้ำในคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง เพื่อให้น้ำไหลสะดวกและเดินทางเร็วขึ้น และขอเครื่องสูบน้ำมาช่วยสูบน้ำมาช่วย เพื่อช่วยเหลือชาวนาในฤดูการฝนทิ้งช่วงนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง