ศิริกัญญา ซัดงบฯ ปี 68 เทให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตจนเบียดบังโครงการอื่น

ศิริกัญญา ซัดงบฯ ปี 68 เทให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตจนเบียดบังโครงการอื่น

View icon 96
วันที่ 19 มิ.ย. 2567 | 18.33 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ศิริกัญญา ซัดงบ ปี 68 เบ่งมากเกินไป แต่ใช้ได้จริงแค่ 1ใน 4 รัฐบาลเทงบฯ ให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ต จนเบียดบังโครงการอื่น โดยเฉพาะซอฟต์พาวเวอร์ โดนสำนักงบฯ ตัดแบบไม่สนลูกใคร

วันนี้ (19 มิ.ย.67) นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ว่า ในการจัดสรรงบประมาณครั้งนี้รัฐบาลพยายาม เบ่งงบประมาณถึง 3.75 ล้านล้านบาท แต่ใช้ได้จริงเป็นแค่ 1 ใน 4 เท่านั้น เพราะงบประมาณบางรายการ ไม่สามารถไม่สามารถตัดได้ หากมองภาพรวมจะเห็นว่างบประมาณที่จะนำไปใช้พัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ ตามโครงการ อิกไนต์ไทยแลนด์ ที่นายกรัฐมนตรีประกาศไว้อาจจะเหลือไม่ถึง 1 ล้านล้านบาท

“ทางออกเดียว คือรัฐบาลต้องเพิ่มรายได้และแสดงให้เห็นศักยภาพในการหาเงินเข้าประเทศ ต้องแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลมีความพยายามที่จะขับเคลื่อนนโยบายของตัวเองอย่างชัดเจน แต่นายกรัฐมนตรีสั่งการและให้โจทย์เพียงอย่างเดียว โดยไม่ได้ให้แนวทางหรือทิศทางการทำงานที่ชัดเจน” นางสาวศิริกัญญา ระบุ

นางสาวศิริกัญญา กล่าวอีกว่า เช่นเดียวกับโครงการซอฟต์พาวเวอร์ ที่ถือได้ว่าเป็นกล่องดวงใจของรัฐบาล กลับถูกหั่นงบฯ ลงเหลือไม่ถึงครึ่ง ทั้งที่ขอไปถึง 12,000 ล้านบาท เรียกได้ว่าสำนักงบประมาณตัดหมดไม่สนลูกใคร จึงขอฝากถึงนายกรัฐมนตรีหากต้องการผลักดันโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาล ขอให้โยนงบประมาณให้ได้ถึงครึ่งหนึ่งของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะงบประมาณที่ใช้จ่ายในโครงการนี้มากเกินไป และจะเป็นภาระทางการคลังด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง