แจ้งเตือนร้านค้า ระวังภัยมิจฉาชีพหลอกโอนทิพย์

View icon 48
วันที่ 20 มิ.ย. 2567 | 06.31 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เตือนภัยผู้ประกอบการร้านค้า โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ไม่คล่องเทคโนโลยี ดูข่าวนี้ไว้เป็นอุทาหรณ์ เวลานี้มีมิจฉาชีพตระเวน "โอนทิพย์" โชว์สลิปปลอม หลอกซื้อสินค้าไม่พอ ยังหลอกเอาเงินสดด้วย

กล้องวงจรปิดภายในร้านขายกับข้าว บริเวณตลาดบ้านกอก เขตอำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น บันทึกภาพผู้ก่อเหตุเป็นหญิงวัยรุ่น อายุประมาณ 20 ปี ขี่รถจักรยานยนต์มาจอดซื้อปลาทอด 1 ตัว ราคา 50 บาท แล้วบอกกับแม่เจ้าของร้านว่า จะโอนเงินให้ 100 บาท ซึ่งเงิน 50 บาท ที่โอนเกินไป ขอคืนเป็นเงินสด อ้างจะนำเงินไปซื้อต้นหอม จากนั้นโชว์สลิปปลอมให้ดู แม่เจ้าของร้านไม่ได้เอะใจ นับเงินเหรียญจนครบ 50 บาท ส่งให้ผู้ก่อเหตุ

ทีมข่าวลงพื้นที่พูดคุยกับผู้เสียหาย เล่าว่า เหตุเกิดช่วงสายของวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา ขณะตนเฝ้าร้านอยู่คนเดียว เนื่องจากลูกสาวออกไปซื้อของ ผู้ก่อเหตุทำทีมาซื้อปลาทอดแล้วขอโอนเงินให้ 100 บาท เพื่อจ่ายค่าปลาทอด 50 บาท ส่วนเงินที่โอนเกินไปขอคืนเป็นเงินสด ตอนแรกตนจะไม่ตกลงเพราะเพิ่งเปิดร้าน และเงินทอนทั้งหมดอยู่กับลูก มีแค่เงินเหรียญในตะกร้า แต่ผู้ก่อเหตุบอกว่า ขอเหรียญก็ได้ ตนจึงนับเงินเหรียญให้ไป หลังจากนั้นก็ถามลูกสาวว่า มีเงิน 100 บาท โอนเข้าบัญชีหรือไม่ แต่ลูกสาวบอกไม่มีข้อความแจ้งเตือนเงินเข้าบัญชี ตนถึงรู้ว่าถูกหลอกโอนทิพย์

ผู้เสียหาย บอกว่า เจอมุกแบบนี้มาแล้ว 3 ครั้ง รอบแรกเป็นชายวัยรุ่นมาซื้อของ 150 บาท บอกจะโอนเงินให้ 300 บาท เพื่อจะเอาเงินสด 150 บาท รอบที่สอง เป็นชายวัยรุ่นเหมือนกัน แต่เอะใจจึงไม่เสียรู้ จนมาครั้งนี้ รอบที่ 3 ผู้ก่อเหตุเป็นหญิงวัยรุ่น ดูใสซื่อ จึงไม่ทันระมัดระวัง
 
นอกจากนี้ ยังมีร้านค้าอีกหลายแห่งในพื้นที่ขอนแก่น ซึ่งผู้ค้าเป็นคนสูงอายุเฝ้าร้านตามลำพัง ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพหลอกโอนทิพย์ แต่ส่วนใหญ่ไม่แจ้งความร้องทุกข์ เพราะคิดว่าเสียทรัพย์ไม่มาก