นายกฯ พกผ้าไทยไปต่างแดน เผยโฉมความงดงาม สร้างความประทับใจ ใช้มอบเป็นของที่ระลึกให้ผู้นำต่างชาติ

นายกฯ พกผ้าไทยไปต่างแดน เผยโฉมความงดงาม สร้างความประทับใจ ใช้มอบเป็นของที่ระลึกให้ผู้นำต่างชาติ

View icon 81
วันที่ 22 มิ.ย. 2567 | 11.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ เผยความภูมิใจนำผ้าไทยไปใช้ต่างแดน ผู้นำต่างแดน ผู้บริหารแบรนด์แฟชันระดับโลกต่างให้ความสนใจ และ ยินดีสนับสนุนผ้าไทย

ในรายการคุยกับเศรษฐาครั้งแรก วันนี้ (22มิ.ย.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้พูดถึงผ้าไทย ซึ่งเป็นของฝากที่ได้จากประชาชน ในระหว่างการลงพื้นที่ ส่วนมากเป็นผลิตภัณฑ์ศิลปะ เช่น ผ้าพันคอจากผ้าเพ็ชรราชวัตร จ.เพชรบุรี ลักษณะคล้ายผ้าลินินสวยงามมากถึงขั้นต้องร้องว้าว , ผ้าดอนกลอย เคยนำไปมอบให้กับผู้นำฝรั่งเศสและอิตาลี  รวมทั้งนำไปแจกให้กับคณะทูตานุทูตทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังนำไปให้ผู้บริหารแบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำในอิตาลี ZEGNA ซึ่งยินดีสนับสนุนผ้าไทย

นายกรัฐมนตรี เล่าเพิ่มเติมว่า ผ้าที่นำไปมอบให้กับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสีธงชาติฝรั่งเศสเหมือนธงชาติไทย คือ แดง ขาว น้ำเงิน ถือว่าฝรั่งเศสเป็นเมืองแห่งแฟชัน อย่างน้อยเราก็มีความภาคภูมิใจ ไม่ได้อายอะไร นำมาพันคอด้วยความภาคภูมิใจ ขณะไปร่วมประชุม ได้นำเอาผ้าขาวม้ามาพาดแล้วดูเก๋เท่ ทำให้ทุกคนสนใจมาก

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า  ทั้งหมดเป็นผ้าที่ชาวบ้านให้ ไม่ได้ไปแอบซื้อ พอกลับมาแต่ละที่ ก็จะเลือกเก็บไว้ให้มีความหลากหลาย  บางชิ้นก็ซ้ำเพราะว่าหมู่บ้านเดียวกันสีคล้าย ๆ กันมาก ก็จะเลือกสีเด่น ๆ ออกมา  นำไปใช้ และ นำไปโชว์ให้ต่างประเทศเห็นถึงความสวยงาม ผลักดันสินค้าจากฝีมือของชาวบ้านให้ต่างชาติได้เห็น