จอมโจร 100 หมาย ฉกนาฬิกาหรู

View icon 55
วันที่ 24 มิ.ย. 2567 | 07.10 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เรื่องนี้เตือนพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ถูกโจรแฝงตัวเป็นลูกค้า หลอกซื้อนาฬิกามูลค่าหลายแสน อ้างว่าอยู่ไกลให้ส่งพัสดุไป ที่ไหนได้ แอบไปรับของที่ต้นทางเองกับมือ โดยไม่จ่ายเงิน

นี่เป็นภาพจากกล้องวงจรปิด ที่ชายคนหนึ่งกำลังรับพัสดุด้วยตัวเอง ที่บริษัทขนส่งแห่งหนึ่ง คลิปนี้อาจจะดูปกติ แต่จริง ๆ มันคือหลักฐานพฤติกรรมโจร ที่ทำให้ผู้เสียหายเดือดร้อน ต้องเดินทางมาขอความเป็นธรรมกับ สายไหมต้องรอด

ผู้เสียหาย เล่าว่า ตนประกาศขายนาฬิกาของคุณพ่อ ที่เก็บมา 25 ปี ราคา 800,000 บาท ในกลุ่มเฟซบุ๊ก จากนั้นก็มีลูกค้าผู้ชายติดต่อมา บอกว่า สนใจนาฬิกาเรือนนี้ แต่อยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่

ส่วนใหญ่สินค้าที่มีราคาแพงมาก จะซื้อ-ขายกันแบบนัดรับสินค้า และจ่ายเงินต่อหน้า เพื่อป้องกันการถูกโกง ครั้งนี้ก็เช่นกัน แม่ค้าอาสาไปส่งของให้ที่เชียงใหม่ แต่ขอเก็บมัดจำค่าเครื่องบิน ด้านลูกค้าก็แสดงท่าทีไม่ไว้ใจ กลัวโดนเชิดเงินมัดจำ จึงเสนอว่าให้ส่งของผ่านบริษัทขนส่งแห่งหนึ่ง เพราะเขามีคนรู้จักเป็นพนักงานสาขาใกล้บ้าน จะได้มั่นใจว่าไม่ถูกหลอก แม่ค้าก็เลยโอเค ยอมทำตามที่ลูกค้าขอ

กระทั่งวันที่ไปส่งของ ลูกค้าก็แจ้งว่าถ้าพัสดุเข้าระบบแล้ว เขาจะส่งเบอร์โทร และรหัสถอนเงินแบบไม่ใช้บัตร ให้แม่ค้าไปกดเงินเองที่ตู้ ATM จำนวน 100,000 บาท เป็นเงินมัดจำ แต่ปรากฏว่ารหัสถอนเงินที่ลูกค้าส่งมาให้ "ไม่ถูกต้อง"

เธอจึงรีบกลับไปที่บริษัทขนส่ง เพื่อขอระงับการส่งพัสดุ แต่พนักงานกลับแจ้งว่า มีคนมาแจ้งรับพัสดุดังกล่าวไปแล้ว

เมื่อไล่ดูกล้องวงจรปิด เห็นชัดเจนว่าเธอออกจากร้านไปไม่ถึง 1 นาทีด้วยซ้ำ ก็มีคนมาขอรับพัสดุไป เพราะเธอเดินออกจากร้าน เพื่อไปกดเงินตอน 15.29 น. และมีคนมารับพัสดุตอน 15.30 น. ทำให้ผู้เสียหายเกิดคำถามในใจว่า ขนส่งไม่มีการยืนยันตัวตน หรือมาตรการในการรับพัสดุเลยหรือ

ซึ่งหลังเกิดเหตุ เธอก็รีบไปแจ้งความของหาย ที่ สน.ยานนาวา ทันที พร้อมรวบรวมผู้เสียหาย ปรากฏว่ามีคนโดนโกงในลักษณะเดียวกันหลายสิบคน รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 30 ล้านบาท

หลังช่วยกันตรวจสอบพบว่า ผู้ก่อเหตุมีหมายจับนับไม่ถ้วน จนมีฉายาว่า "โจรร้อยหมาย" เคยติดคุกอยู่ 2 ปี สุดท้ายออกมา ก็ทำพฤติกรรมแบบเดิมอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง