พบผู้สมัคร สว.นับร้อยรวมตัวในโรงแรมเดียวกัน เลขาฯ กกต. สั่งขึ้นบัญชีติดตามพฤติกรรม ก่อนจัดเลือก สว.ระดับประเทศในวันพรุ่งนี้ (26มิ.ย.)

พบผู้สมัคร สว.นับร้อยรวมตัวในโรงแรมเดียวกัน เลขาฯ กกต. สั่งขึ้นบัญชีติดตามพฤติกรรม ก่อนจัดเลือก สว.ระดับประเทศในวันพรุ่งนี้ (26มิ.ย.)

View icon 403
วันที่ 25 มิ.ย. 2567 | 09.49 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
มีผู้สมัคร สว. 5 คนถูกลบชื่อ เพราะขาดคุณสมบัติ เหลือผ่านเข้ารอบเลือก สว. ระดับประเทศพรุ่งนี้ (26มิ.ย.)  เพียง 2,995 คน

ยิ่งใกล้เลือก สว. รอบสุดท้ายยิ่งพบความไม่ชอบมาพากล และ มีกระแสวิจารณ์ถึงความไม่ปกติหลายเรื่อง ในช่วงที่ผู้ผ่านรอบคัดเลือก สว. ระดับจังหวัดมารวมตัวกัน ก่อนเลือกสว. ระดับประเทศในวันพรุ่งนี้ (26มิ.ย.67)

วันนี้ (25มิ.ย.67) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า พบเบาะแสผู้สมัคร สว. ที่ผ่านการคลัดเลือกระดับจังหวัด และ เตรียมที่จะเข้าเลือก สว.ระดับประเทศในวันพรุ่งนี้ (26มิ.ย.) รวมตัวกันอยู่ในโรงแรมเดียวกัน อย่างน้อย 2 แห่งใกล้ กทม. กว่า 100 คน จึง ส่งเจ้าหน้าเข้าตรวจสอบแล้ว

หลังการตรวจสอบ พบว่าเป็นการรวมกัน เพื่อแนะนำตัวก่อนการเลือก สว. ระดับประเทศ ทั้งหมดได้ถูกขึ้นบัญชีไว้แล้ว เพื่อติดตามการกระทำต่อไปอย่างใกล้ชิด เพราะกฎหมายไม่ห้ามการแนะนำตัวแบบนี้ แต่ยืนยันว่า แม้จะได้รับเลือกเป็น สว. แล้ว ก็ยังสามารถตามไปดำเนินคดีได้ หากพบว่ามีการกระทำผิดจริง แต่นายแสวง เลี่ยงที่จะตอบคำถามว่า โรงแรมดังกล่าวพบความเคลื่อนไหวของฝ่ายการเมืองหรือไม่

สำหรับการเลือก สว. ระดับประเทศวันพรุ่งนี้ มีผู้สมัครเหลือ 2,995 คน จาก 3,000 คน โดยเลขาธิการ  กกต. ในฐานะ ผู้อำนวยการเลือก สว.ระดับประเทศ ได้ลบชื่อผู้สมัครออก 5 คน เนื่องจากขาดคุณสมบัติ และศาลฎีกาก็เห็นชอบตามที่เสนอแล้ว ส่วนเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดการเลือก สว. ขณะนี้ได้พิจารณาพิจารณาเสร็จทั้งหมดแล้ว เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด