"กกต." ยกคำสั่งศาลฎีกาแจงสมัคร สว. ตามกลุ่มอาชีพถือเป็นสิทธิ ส่วนทำอาชีพนั้นจริงหรือไม่เป็นอีกเรื่อง ต้องไปตรวจสอบ

"กกต." ยกคำสั่งศาลฎีกาแจงสมัคร สว. ตามกลุ่มอาชีพถือเป็นสิทธิ ส่วนทำอาชีพนั้นจริงหรือไม่เป็นอีกเรื่อง ต้องไปตรวจสอบ

View icon 115
วันที่ 29 มิ.ย. 2567 | 12.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“แสวง” ยกคำสั่งศาลฎีกาแจงสมัคร สว. ตามกลุ่มอาชีพถือเป็นสิทธิ แต่ทำอาชีพนั้นจริงหรือไม่เป็นอีกเรื่อง ต้องไปตรวจสอบว่าแจ้งข้อมูลเท็จหรือไม่

วันนี้ (29 มิ.ย.67) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เผยแพร่ คำสั่งศาลฎีกาคดีหมายเลขดำที่ ลต สว 185/2567 คดีหมายเลขแดงที่ ลต สว 169/2567 ว่า "การที่ผู้คัดค้าน(ผอ.เลือกระดับระดับอำเภอ)รับสมัครผู้ซึ่งประกอบอาชีพทำนาเกลือเป็นไปตามที่ผู้สมัครดังกล่าวประสงค์เข้ารับเลือกในกลุ่มที่ 5 ซึ่งผู้คัดค้านได้ประกาศรายชื่อผู้สมัครแยกเป็นรายกลุ่มตามมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 อันเป็นการดำเนินการตามความประสงค์ของผู้สมัคร ซึ่งเป็นการปฏิบัติอำนาจหน้าที่ของผู้คัดค้าน จึงไม่มีเหตุที่ผู้ร้อง(ผู้สมัครที่ไปร้องที่ศาลฎีกา)จะยื่นคำร้องเป็นคดีนี้ จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง"

จากนั้น นายแสวง ได้อธิบายเพิ่มเติ่มว่า สิทธิการรับสมัคร เป็นคนละส่วนกับเอกสารสารรับสมัครเป็นเท็จ เช่น  แจ้งว่าทำนาเกลือ แต่ในความเป็นจริงตรวจสอบแล้วไม่ได้ทำนาเกลือ ลักษณะแบบนี้จะเป็นการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ เป็นต้น

ดังนั้น กรณีเอกสารรับสมัครด้วยการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ กกต. ต้องตรวจสอบผู้สมัครทุกคน หากพบว่ามีข้อความอันเป็นเท็จ ก็อาจเป็นความผิดตามมาตรา 74 รู้ว่าไม่มีสิทธิแต่ก็มาสมัคร และ หากเป็นกรณีการรับจ้างสมัคร แม้เอกสารการถูกต้องสมบูรณ์ แต่ก็เป็นความผิดอีกกระทงหนึ่งด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง