ปธ.กกต. เร่งสอบข่าวล็อบบี้ขอคะแนน ซื้อเสียงหลักล้าน เลือกสว.ระดับประเทศ

ปธ.กกต. เร่งสอบข่าวล็อบบี้ขอคะแนน ซื้อเสียงหลักล้าน เลือกสว.ระดับประเทศ

View icon 95
วันที่ 26 มิ.ย. 2567 | 10.56 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปธ.กกต. ขอประชาชนแจ้งเบาะแส หากมีข้อมูลทุจริต เลือกสว.ระดับประเทศ ย้ำจะได้มากกว่าเงินรางวัล

วันนี้ (26มิ.ย.67) นายอิทธิพร บุญประครอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงภาพรวมการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศว่า มีผู้สมัคร สว. ผ่านเข้าสู่การเลือก สว.ระดับประเทศ 2,995 คน ซึ่งมีรายงานว่า มารายงานตัวไม่ทันหมดสิทธิเข้าร่วม 6 คน รวมแล้วมียอด ผู้สมัคร สว. เข้าชิงชัยระดับประเทศ 2,989 คน 

กรณีที่มีแชตไลน์หลุดใจความสำคัญ คือ ขอให้ผู้สมัครคนอื่นเลือกคนของกลุ่มตัวเองนั้น ประธาน กกต. ระบุว่า เห็นแชตดังกล่าวแล้ว ตามกรอบกฏหมายถือว่าผิด โดย กกต. จะพิจารณาและศึกษาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

กรณีที่ผู้สมัคร สว. 300 คนได้มีการจัดสัมมนาเพื่อแนะนำตัวร่วมกันนั้น มองเป็นการล็อบบี้หรือไม่ ประธาน กกต. กล่าวว่า ตามข้อเท็จจริงแล้ว เป็นการจัดเพื่อชี้แจงความเห็นระหว่างกัน และจัดงานอย่างเปิดเผ ยซึ่งกฎหมายไม่มีข้อห้ามไว้แต่อย่างใด รวมถึงระเบียบของ กกต.ได้ผ่อนปรนลงด้วยเช่นกัน แต่ กกต. ส่งเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว เพื่อตรวจสอบให้เกิดความสุจริต โปร่งใส ในการเลือก สว.ครั้งนี้

กรณีที่มีข่าวใช้เงินสูงถึงหลักล้านบาท ให้เลือกผู้สมัคร สว.ตามที่กำหนดนั้น ประธาน กกต. ยืนยันว่า หาก กกต.มีข้อมูลข้อเท็จจริงอย่างไรจะเร่งดำเนินการตรวจสอบทันที และจะต้องมีการทำอย่างต่อเนื่อง พร้อมขอความร่วมมือจากประชาชนหากมีเบาะแสสามารถแจ้งกับทาง กกต.ได้ทันที สิ่งที่ได้จะมากกว่าเงินรางวัล