ไม่เคยท้อ แม่เฒ่า 89 ปี ใช้เบี้ยคนชรา เลี้ยงลูกพิการ 4 ชีวิต

ไม่เคยท้อ แม่เฒ่า 89 ปี ใช้เบี้ยคนชรา เลี้ยงลูกพิการ 4 ชีวิต

View icon 199
วันที่ 30 มิ.ย. 2567 | 16.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
แม่เฒ่าหัวใจแกร่ง 89 ปี ใช้เบี้ยคนชรา เงินผู้พิการ เลี้ยงลูกพิการ 4 ชีวิต ไม่เคยท้อต่อชะตาชีวิต ลำบากแต่ไม่คิดทอดทิ้งลูก แต่ตอนนี้เป็นห่วง ในยามที่แม่สิ้นบุญ ใครจะดูแลป้อนข้าว ป้อนน้ำให้ลูก ที่ผ่านมา อบต. เหล่ากาชาด ช่วยซ่อมบ้าน นำข้าวอาหารแห้งมาให้เป็นระยะ

วันนี้ (30 มิ.ย.67) คุณยายหัวใจแกร่ง อายุ 89 ปี ชาวอำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์ ทำงานเพียงลำพังเลี้ยงลูกพิการถึง 4 ชีวิต โดยอาศัยเบี้ยคนชราของยาย และเบี้ยผู้พิการของลูกทั้ง 4 คน ซื้อข้าวและอาหาร ประทังชีวิต แต่คุณยายก็ไม่เคยเอ่ยปากบ่นถึงความยากลำบาก และไม่เคยย่อท้อต่อโชคชะตาชีวิต  แต่กลับดูแลลูกที่พิการทั้ง 4 คน ด้วยความรัก ถือเป็นตัวอย่างของผู้เป็นแม่ที่สุดประเสริฐ 

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมยายเพ็ญ ปรีชากูล อายุ 89 ปี พร้อมกับนายแสวง  นาคชลธี ผู้ใหญ่บ้านบ้านทุ่งไผ่ นายอุดม ทิพย์อักษร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และนางประมาณ นาคชลธี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านของยายเพ็ญ เป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง  หลังคามุงด้วยสังกะสี สภาพทรุดโทรมตามกาลเวลา ภายในบ้านยายเพ็ญ กำลังดูแลลูกพิการทั้ง 4 คน ซึ่งนอนอยู่กับพื้นไม้ ประกอบด้วย นายเพียร  ปรีชากูล  อายุ 66 ปี นายถนอม ปรีชากูล อายุ 63 ปี นายสนิท ปรีชากูล อายุ 53 ปี และนายสนอง  ปรีชากูล  อายุ 50 ปี

"ลูกทั้ง 4 คนพิการทางการเคลื่อนไหว ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ยายเพ็ญ ต้องคอยหุงข้าวทำกับข้าว ป้อนข้าวป้อนน้ำให้กับลูกที่พิการทั้ง 4 คน  เวลาปัสสาวะหรือขับถ่ายบางครั้งก็จะพาลากไปเข้าห้องน้ำ บางครั้งก็จะให้ขับถ่ายลงรูของพื้นบ้านไม้ แล้วค่อยลงไปใช้ดินกลบ"

ยายเพ็ญ  เล่าให้ฟังว่า มีลูกทั้งหมด 10 คน พิการแต่กำเนิด 3 คน ส่วน 1 คน พิการเพราะล้มป่วย ลูก ๆ เสียชีวิตไปแล้ว 3 คน ส่วนลูกชายและลูกสาวอีก 3 คน ที่ไม่ได้พิการ ต่างก็แยกย้ายไปมีครอบครัวและดิ้นรนทำมาหากินเหมือนกัน นาน ๆ ก็จะแวะมาเยี่ยมบ้าง ส่วนสามีของยายเพ็ญ เสียชีวิตไปเกือบ 20 ปีแล้ว

"ที่ผ่านมา มีหน่วยงานรัฐมาช่วยเหลือบ้าง และผู้นำชุมชนแวะเวียนมาเยี่ยม ยายยอมรับว่าเลี้ยงลูกพิการถึง 4 คน ลำบากแต่ไม่เคยคิดจะทอดทิ้งลูก แต่ตอนนี้ด้วยอายุที่มากขึ้นไม่มีเรี่ยวแรง และเริ่มไม่ค่อยสบาย จึงเป็นห่วงว่าหากแม่เป็นอะไรไป ใครจะดูแลลูกพิการทั้ง 4 คน"
  
ทางด้านผู้ใหญ่บ้าน บอกว่า ยายเพ็ญเป็นคนที่เข้มแข็งมาก  แม้จะเลี้ยงลูกพิการถึง 4 คน  แต่ก็ไม่เคยเอ่ยปากบ่นให้ได้ยินเลยว่าท้อหรือลำบาก  แถมยังชอบไปทำบุญที่วัด และร่วมงานบุญหมู่บ้านบ้าง เป็นตัวอย่างของแม่ ที่ผ่านมา เหล่ากาชาด  อบต. มาช่วยซ่อมแซมบ้าน และนำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคมาช่วยเป็นระยะ  ส่วนตนและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งอยู่ในหมู่บ้านก็แวะเวียนมาเยี่ยมให้กำลังใจและนำสิ่งของมามอบให้คุณยาย อย่างต่อเนื่อง ไม่เคยทอดทิ้ง  แต่สิ่งที่คุณยายเป็นห่วงคือหากยาย หมดบุญไปแล้ว ใครจะดูแลลูกพิการทั้ง 4 คน

หากผู้ใจบุญอยากจะช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็นข้าวสารอาหารแห้ง  ให้กับคุณยาย และลูกพิการทั้ง 4 คน ก็สามารถติดต่อประสาน ได้ที่หมายเลข 0829633792 และหมายเลข 0943599792 ซึ่งเป็นโทรศัพท์ของผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง