จับตา กกต.ประกาศรับรอง สว.ก่อน-สอยทีหลัง ?

View icon 59
วันที่ 1 ก.ค. 2567 | 11.25 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ยังเป็นประเด็นอย่างต่อเนื่องกับเรื่องการได้มาซึ่ง สว.ชุดนี้ทั้งเรื่องไม่ตรงปก และขบวนการฮั้วคะแนน ซึ่งต้องจับตาว่า กกต.จะสามารถประกาศรับรองผลการเลือก สว.ในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ได้หรือไม่

จับตา กกต.ประกาศรับรอง สว.ก่อน-สอยทีหลัง ?
โดยเสียงเรียกร้องให้ กกต.ตรวจสอบการเลือก สว.และถูกวิจารณ์อย่างหนัก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งประเด็นการฮั้วคะแนน บล็อกโหวด และคุณสมบัติไม่ตรงปก เช่น แจ้งคุณสมบัติเกินกว่าความเป็นจริง และหรือบางคนถูก กกต.เองที่แจกใบดำ เรื่องเตรียมซื้อเสียง และอยู่ระหว่างศาลฎีกาตัดสิทธิรับสมัครด้วย

ทั้งนี้ กกต.ยืนยันว่าทุกกรณีระหว่างการตรวจสอบ ทั้งปมฮั้ว บล็อกโหวต และคุณสมบัติของว่าที่ สว. หากรับจ้างสมัคร ก็จะต้องโทษทั้งจำทั้งปรับ และถูกตัดสิทธิการเมือง

โดย กกต.มี 614 คำร้องอยู่ในมือ กำลังตรวจสอบตามคำร้องต่าง ๆ ยืนยันประกาศผลตามกำหนด 3 กรกฎาคม หากพบกระทำความผิด หรือขาดคุณสมบัติจะสอยในภายหลัง

ร้อง กกต.สั่งนับคะแนนใหม่ พิสูจน์ขบวนการฮั้ว
ขณะที่ สว.สมชาย แสวงการ ได้ขอให้ กกต. ใช้อำนาจตามกฎหมายที่ว่าด้วยการเลือกสว.ต้องเป็นความลับ สุจริต เที่ยงธรรม เพื่อสั่งให้นับคะแนนใหม่ ตรวจสอบว่ามีขบวนการฮั้ว มีบัตรเลขชุดลงคะแนน และบล็อกโหวตหรือไม่

ทั้งนี้ สว.สมชายบอกแหล่งข่าวระบุว่า มีการออกแบบโดยนักวิเคราะห์คอมพิวเตอร์ จัดทำชุดลงคะแนนให้แต่ละคนนำเข้าไปกาในคูหา คะแนนจึงควบคุมเกาะกลุ่มเป็นชุด ๆ ทำให้ผู้สมัครเฉพาะรายได้คะแนนสูงเป็นกลุ่มก้อนตามลำดับ

ขณะที่นายจาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์ อดีตผู้สมัครเลือก สว.ไปยื่นศาลปกครองสูงสุด ขอให้เปิดไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราวการประกาศรับรองผลการเลือก สว.ที่คาดว่า กกต.จะประกาศรับรองผล 3 กรกฎาคมนี้ ออกไปก่อน

โดยเขาเห็นว่า เกิดความผิดปกติในเรื่องคะแนน และหลายคนมีคุณสมบัติไม่ตรงวิชาชีพ ทำให้ขาดความชอบธรรมในการเข้าไปทำหน้าที่

หลังพบว่า ว่าที่ สว.ได้มาโดยผิดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย ฐานรู้ว่าไม่มีสิทธิแต่มาสมัครรับเลือกตามกลุ่มอาชีพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง