วุ่นไม่เลิก ! ยื่นสอบเลือก สว.

View icon 57
วันที่ 1 ก.ค. 2567 | 17.06 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - กลุ่มผู้สมัคร สว.เดินสายร้อง กรณีเลือก สว.ไม่โปร่งใส จี้เป็นโมฆะ

ยังคงวุ่นวายต่อเนื่อง สำหรับผลการลงคะแนนเลือกตั้ง สว.ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งหลังคนตั้งข้อสังเกตเรื่องความไม่โปร่งใส ล่าสุดวันนี้ พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว ผู้สมัคร สว. กลุ่ม 2 หมายเลข 11 พร้อมผู้สมัครจากกลุ่มอื่น ๆ อีก 30  คน ยื่นหลักฐานเพิ่มเติมต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง และขอให้การเลือก สว.เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นโมฆะ

นายพานิชย์ เจริญเผ่า ผู้สมัคร สว. ระดับอำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กลุ่มที่ 17 กลุ่มประชาสังคม กลุ่มองค์กรสาธารณประโยชน์ ที่ผ่านเข้ารอบการคัดเลือกระดับจังหวัด แต่สละสิทธิ์ไม่ไปรับเลือก เปิดเผยว่า ได้ยื่นเรื่องขอให้ถอดถอน นายชินโชติ แสงสังข์ หรือชื่อเดิม นายประเทือง แสงสังข์ ผู้ได้รับเลือกเป็น สว.กลุ่มที่ 7 กลุ่มแรงงาน เนื่องจากยื่นเอกสารเป็นเท็จในการสมัคร ประเด็นนี้ กกต. ใช้อำนาจเรียกมาสอบสวนได้ แต่หากไม่ดำเนินการอะไร ตนเองจะดำเนินการตามขั้นตอน

ส่วนที่สำนักงานศาลปกครอง นายจาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์ เลขาธิการกลุ่ม Clean Politic ในฐานะอดีตผู้สมัคร สว.กลุ่มที่ 20 (กลุ่มอื่น ๆ) กรุงเทพมหานคร ยื่นฟ้อง กกต.กรณีปล่อยปละละเลยตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ไม่ดำเนินการจัดการเลือก สว.ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ โดยขอให้ศาลเปิดไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อพิจาณาสั่งระงับการประกาศรับรองผลการเลือก สว.เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็น สว. 200 คน และผู้อยู่ในบัญชีสำรองอีก 100 คนว่า มีคุณสมบัติถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง