ชัดแล้ว! ไม่ประกาศรับรองผลเลือก สว.วันนี้

View icon 67
วันที่ 3 ก.ค. 2567 | 11.34 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ชัดเจนแล้วว่าวันนี้ไม่มีประกาศรับรองเลือก สว. หลังประธาน กกต.บอกยังไม่เสร็จ ส่วนที่ศาลรัฐธรรมนูญ ก็ต้องรอลุ้นคดีก้าวไกลว่าจะนัดไต่สวนต่อหรือนัดทำคำวินิจฉัยเลยหรือไม่

เริ่มจากการรับรองผลว่าที่ สว. หลังผ่านการเลือกมาครบ 1 สัปดาห์เต็ม ๆ ท่ามกลางเรื่องร้องเรียนจำนวนมาก โดยเฉพาะคำร้องว่ามีขบวนการจัดตั้ง แจกโพยคะแนน ฮั้ว-บล็อกโหวต สว. และปมคุณสมบัติ สว.ไม่ตรงปกกับที่ระบุไว้ในใบสมัครและใบแนะนำตัว

ล่าสุด ประธาน กกต.บอกแล้วว่า ไม่ประกาศรับรองผลว่าที่ สว.วันนี้ แต่ขออย่าใช้คำว่าเลื่อน แต่ยังไม่เสร็จต่างหาก รวมถึงไม่บอกด้วยว่าสัปดาห์หน้าประกาศได้หรือไม่

อีกเรื่องที่ต้องลุ้นคือกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายก อบจ.ปทุมธานี เพราะทันทีที่ กกต.รับรองผลการเลือกตั้ง จะมีปัญหาว่าคำสั่งศาลอาญาที่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ระหว่างพิจารณาคดีเก่า ยังมีผลต่อเนื่องหรือไม่

โดยพรรคเพื่อไทย ยืนยันเป็นคนละวาระ เมื่อได้กลับมา ก็ต้องให้ศาลสั่งใหม่ แต่เลขาธิการกฤษฎีกาก็ยืนยันคำสั่งศาลนั้นยังมีผลต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

และใกล้ ๆ กันก็มีเรื่องที่ต้องลุ้นด้วย เมื่อศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาพยานหลักฐานคดีที่ กกต.ยื่นขอยุบพรรคก้าวไกล จากกรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อว่ามีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองฯ และกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง

จากการเสนอนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง โดยจะพิจารณาว่าจะสืบพยานเพิ่มเติม ทำการไต่สวน หรือนัดวันทำคำวินิจฉัยเลย อย่างไรก็ตามศาลรัฐธรรมนูญ นัดวันที่ 9 กรกฎาคมให้มาตรวจพยานหลักฐานเพิ่มเติม

ส่วนอีกคดีที่ต้องลุ้นเช่นกันคือคดี 40 สว.ยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบานเป็นรัฐมนตรี คดีนี้ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาวันที่ 10 กรกฎาคมนี้

ทั้งนี้ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ท่านนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ เผยก่อนหน้านี้ว่าทั้ง 2 คดีจะมีคำวินิจฉัยไม่เกินเดือนกันยายนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง