พบสาเหตุเครนถล่ม นอตยึดติดปลายเครนหลุด

View icon 96
วันที่ 3 ก.ค. 2567 | 16.42 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หนุ่มสารคามชะตาขาด ขึ้นไปขับรถกระเช้าลงจากรถเทรลเลอร์ ปรากฏว่า สลิงยึดรถกระเช้ากับรถเทรลเลอร์ขาด ตัวคนเสียหลักร่วงกระแทกพื้น ถูกล้อรถกระเช้าไหลมาทับศีรษะเสียชีวิต

พบสาเหตุเครนถล่ม นอตยึดติดปลายเครนหลุด
ความคืบหน้า เหตุเครนถล่มทับคนงานเสียชีวิต ในซอยอ่อนนุช 86 เขตประเวศ เมื่อวานนี้ ล่าสุด เจ้าหน้าที่เทศกิจของสำนักงานเขตประเวศ ได้นำหนังสือคำสั่งห้ามใช้ทาวเวอร์เครนในการก่อสร้าง จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง มาติดไว้ที่หน้าประตูทางเข้าไซต์งานก่อสร้าง

ขณะเดียวกัน ศ.ดร.อมร พิมานมาศ นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน หลังเข้าไปตรวจสอบภายในไซต์งานก่อสร้างร่วม 1 ชั่วโมง บอกว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า สลักเกลียว หรือ นอต ที่อยู่ในชิ้นส่วนปลายของทาวเวอร์เครนได้หลุดออก จากส่วนประกอบ จึงทำให้เครนเกิดเสียหลัก และเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

ส่วนชิ้นส่วนอื่น ๆ จากการตรวจสอบในเบื้องต้น ยังไม่พบว่ามีสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด แต่ยืนยันว่า จะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งตนคาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ในการสรุปหาสาเหตุที่แท้จริงได้

โดยหลังจากนี้ ตนจะนำข้อมูลในเบื้องต้นไปรายงานให้กับสภาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อพิจารณาเชิญวิศวกรที่ออกแบบทาวเวอร์เครน และผู้ประกอบติดตั้งเครน มาให้ข้อมูลว่า มีความผิดพลาดในการออกแบบหรือผิดพลาดในการประกอบตรงส่วนไหน ยืนยันว่า เรื่องนี้จะต้องมีคนรับผิดชอบ

ส่วนด้านคดีความ พ.ต.อ.สุรพงษ์ พุฒขาว ผู้กำกับการ สน.ประเวศ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุ พนักงานสอบสวนได้เชิญผู้เกี่ยวข้องทุกคน ทั้งคนงาน เจ้าของโครงการ และผู้รับเหมา ไปสอบปากคำแล้ว แต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ใด เนื่องจากยังต้องรอผลตรวจสอบโครงสร้างจากสมาคมวิศวกรแห่งประเทศไทย ก่อน จากนั้นพนักงานสอบสวนจะพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาในภายหลัง

ชะตาขาด! หนุ่มถูกรถกระเช้าไหลทับ
เหตุการณ์เกิดขึ้นในสถานที่ก่อสร้างโกดังสินค้าแห่งหนึ่ง ในอำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ ตำรวจ สภ.บางเสาธง รับแจ้งเหตุ คนงานพลัดตกจากรถกระเช้าแล้วถูกล้อทับจนเสียชีวิต ที่เกิดเหตุพบร่าง นายฉัตรดนัย อายุ 19 ปี ชาวจังหวัดมหาสารคาม เสียชีวิตอยู่บนพื้นคอนกรีต หน้าโกดังสินค้า มีแผลเปิดที่ศีรษะ และบาดแผลจากการถูกล้อรถทับตามร่างกาย ใกล้กัน มีรถกระเช้าบูมลิฟท์ สีแดง จอดอยู่ ด้านข้างพบคราบเลือดที่ล้อรถ อีกทั้ง ยังมีรถเทรลเลอร์ที่บรรทุกรถกระเช้าจอดอยู่ด้วย

นายธวัชชัย คนขับรถบรรทุกสิบล้อ เล่าว่า บรรทุกรถกระเช้าคันนี้มาจากย่านแพรกษา มาส่งที่โกดังแห่งนี้ พอมาถึง ผู้ตายทำหน้าที่ขึ้นไปในรถกระเช้า เพื่อบังคับรถ เตรียมที่จะเคลื่อนตัวลงมาจากท้ายรถบรรทุก โดยมีสลิงของรอกไฟฟ้าบนรถบรรทุกดึงรั้งไว้กับโซ่ที่ยึดติดท้ายรถกระเช้า ระหว่างที่เตรียมจะลง ตนเองทำหน้าที่คอยผ่อนและดึงสลิงที่รถบรรทุก เพื่อให้ผู้ตายบังคับรถลงจากท้ายรถเทลเลอร์ ปรากฏว่า สลิงเกี่ยวโซ่กับตัวรถที่ยึดติดกับท้ายรถกระเช้าขาด ทำให้เกิดการสะบัด ผู้ตายซึ่งไม่ทันระวังตัว และอยู่ในกระเช้า พลัดตกจากกระเช้ากระแทกพื้น จังหวะเดียวกับที่รถกระเช้าไหลลงจากท้ายเทลเลอร์ ถูกล้อรถกระเช้าทับที่ศีรษะอย่างจังเสียชีวิตคาที่

เบื้องต้น พนักงานสอบสวน ได้สั่งอายัดรถกระเช้า เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนคนขับรถบรรทุก และพยานที่เห็นเหตุการณ์ เชิญตัวไปสอบปากคำที่ สภ.บางเสาธง เพื่อหาสาเหตุของความประมาทที่เกิดขึ้นในครั้งนี้