จับตา ชาญ พวงเพ็ชร์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ อบจ.ปทุมธานี

View icon 61
วันที่ 3 ก.ค. 2567 | 06.21 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ต้องมาดูกันต่อถึงการทำหน้าที่ นายก อบจ.ปทุมธานี ที่ผ่านการเลือกตั้งของ นายชาญ พวงเพ็ชร์ จะทำหน้าที่ได้เลยหรือไม่ หากมีการรับรองจาก กกต.

ผ่านไปแล้ววันที่ 3 หลังชนะเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ยังไม่ได้ประกาศผล แต่มีรายงานมาจากกระทรวงมหาดไทย ที่อธิบดีส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ทำหนังสือถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กรณีการเข้าสมัครเป็นนายก อบจ.ปทุมธานี และการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของ นายชาญ พวงเพ็ชร์ หลังการเลือกตั้ง เพราะ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดเรื่องถุงยังชีพ ปี 2555 และศาลประทับรับฟ้อง จึงต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

แต่ นายอนุทิน ที่อยู่ระหว่างการประชุม ครม. ที่จังหวัดนครราชสีมา บอก ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว ให้รอฟังจาก กฤษฎีกา และศาล แต่จะให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ขึ้นกับ สถ. และเป็นไปตามกฎหมาย

ด้าน เลขาธิการกฤษฎีกา อธิบายเหตุที่ นายชาญ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ หลัง กกต. รับรองผลการเลือกตั้ง เพื่อป้องกันการไปยุ่งเหยิงในคดี และกรณีดังกล่าว ป.ป.ช.ได้ชี้มูล ศาลอาญาฯ มีคำสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ไปแล้ว 

ขณะที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ยืนยัน ส่งฟ้องศาล เพราะมีการชี้มูลความผิด ปัจจุบันศาลอาญาฯ มีคำสั่งประทับฟ้องและอยู่ระหว่างการพิจารณา

เพียงแต่กฎหมายไม่ได้บอกว่า ให้ใครเป็นคนแจ้ง ดังนั้น ในทางปฏิบัติ ป.ป.ช. จะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทราบว่าในเรื่องนี้ แต่จะกลับมาทำหน้าที่ได้หรือไม่ ในตำแหน่งผู้บริหารท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยต้องไปพิจารณา

ขณะที่ พรรคเพื่อไทย ที่เป็นผู้สนับสนุน และส่ง นายชาญ ลงสมัคร ออกมายืนยันเหมือนกันว่า ฝ่ายกฎหมายได้ตรวจสอบข้อมูล มีความเห็นว่าศาลฯ ประทับรับฟ้องในขณะที่ นายชาญ ไม่มีตำแหน่งหน้าที่ แต่ถ้าจะให้หยุดต้องให้ศาลฯ เป็นผู้พิจารณา