มท. ปัดปมสั่ง “ชาญ” หยุดปฏิบัติหน้าที่

มท. ปัดปมสั่ง “ชาญ” หยุดปฏิบัติหน้าที่

View icon 86
วันที่ 2 ก.ค. 2567 | 14.07 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“อนุทิน” ยังไม่ได้รับรายงาน ปม “ชาญ” ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ปทุมธานีหรือไม่ ยันเรื่องนี้ไม่เกี่ยวมหาดไทย ต้องรอฟัง กฤษฎีกา - ศาล

วันนี้ (2 ก.ค.67) เมื่อผู้สื่อข่าวถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี แต่มีคดีค้างเก่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เคยยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ และมีการรับฟ้องไว้ นายชาญจำเป็นต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่หรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ตนยังไม่ได้ได้รับรายงาน เพราะวันนี้ก็ประชุมคณะรัฐมนตรี อยู่ที่ จ.นครราชสีมา
  
อย่างไรก็ตาม การที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับกฎหมายและการตีความ ตรงนี้เป็นเรื่องของท้องถิ่น และเป็นการเลือกตั้งโดยประชาชน ส่วนจะหยุดปฎิบัติหน้าที่หรือไม่เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะด้านกฎหมาย กระทรวงมหาดไทยไม่เกี่ยว

“ไม่สามารถบอกได้ตอนนี้เพราะยังไม่รู้เรื่อง ซึ่งจะต้องไปสอบถามก่อน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องของกระทรวงมหาดไทยที่จะไปสั่งให้ใครหยุดหรือไม่หยุดปฎิบัติหน้าที่ คงต้องรอถามเลขากฤษฎีกา ซึ่งทางเลขากฤษฎีกา บอกว่านายชาญ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติ เว้นแต่เจ้าตัวไม่เห็นด้วย  จึงเป็นหน้าที่ของ สถ.ที่ต้องสั่งให้หยุด ซึ่ง สถ.คงไม่ได้สั่งอะไร และคงต้องฟังกฤษฎีกา ซึ่งเรื่องพวกนี้ต้องเป็นคำสั่งของศาลอาญาฯ เพราะหากมีความเห็นแย้งอะไรก็ต้องให้ศาลอาญาฯ สั่งเป็นไปตามนั้น และต้องทำตามกฏหมาย  ดีแล้วอย่าให้เกี่ยวกับกระทรวงมหาดไทยเลย แค่นี้ก็ปวดหัวปวดหัวตายอยู่แล้ว” นายอนุทิน กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง